Du Lịch

Về Huế xem Hội vật Làng Sình đầu xuân vô cùng thú vị

Bạn đang xem: Về Huế xem Hội vật Làng Sình đầu xuân vô cùng thú vị tại Bếp Núc Là Sẻ Chia

Hội vật làng Sình là hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử hơn 200 năm và tăng trưởng ko ngừng đến giờ. Hàng năm sau lúc hết Tết, hội vật được tổ chức với mong muốn dân lành, xóm làng bình yên, mùa màng xanh tươi, mọi người hạnh phúc. Làng Sình cũng là địa chỉ cuối cùng vào Nam còn lưu giữ truyền thống đấu vật – nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội đấu vật làng Sình

1.1 Xuất xứ của hội vật làng Sình

Hội vật truyền thống làng Sình đã có lịch sử hơn 200 năm và tăng trưởng ko ngừng đến giờ. Hội vật này khác với hội vật ở các làng khác vì người dân tổ chức đấu vật như một hình thức tiêu khiển sau Tết chứ ko nhằm mục tiêu tuyển chọn võ tướng cho triều đình phong kiến ​​lúc bấy giờ.

Trước đây, làng Sình chỉ là bãi bồi của ba nhánh sông. Nơi đây, địa thế bằng vận, rộng rãi nên được các chúa Nguyễn trưng dụng làm nơi luyện tập võ nghệ của lính tráng triều đình. Lúc các quan quân triều Nguyễn về nơi đây luyện võ, làng Sình có một trang thiếu niên vì say mê các đòn thế của các võ tướng đã gia nhập nghĩa quân.

Sau bao trận chiến, chiến tranh kết thúc, thiếu niên này về làng lập gia đình, sau đó bày ra hình thức đấu vật cho con cháu trong gia đình tập luyện tăng lên sức khỏe. Người này sau này được làng tôn vinh là ông tổ của môn đấu vật.

Hội vật truyền thống làng Sình từ lâu đã trở thành một lễ hội lớn, một nét văn hóa đặm đà bản sắc riêng và ăn sâu vào máu thịt của mỗi người dân làng Sình. Hội vật còn là sân chơi đầu xuân đầy ý nghĩa, là điểm du lịch lý thú cho du khách thập phương mỗi độ xuân về.

Xem thêm: Lễ hội đua thuyền truyền thống – Hòa mình vào lễ hội lạ mắt ở Cố đô Huế

Hội vật truyền thống làng Sình đã có lịch sử hơn 200 năm và tăng trưởng ko ngừng đến giờ. Ảnh: Sưu tầm

1.2 Ý nghĩa của Lễ hội Đấu vật Làng Sình

Hội vật làng Sình ngoài yếu tố tâm linh truyền thống còn là một hoạt động vui chơi lành mạnh, đầy ý thức thượng võ. Kích thích rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, khôn khéo, nhất là đối với nam thanh niên. Hội vật còn nhằm lưu giữ truyền thống thượng võ – Một nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam với mong ước dân lành, xóm làng bình yên, mùa màng xanh tươi, no đủ hạnh phúc.

Hội vật làng Sình rất coi trọng ý thức hiệp sĩ nên các đô vật ko được phép ra đòn nguy hiểm tới tính mệnh. Qua đó cũng trình bày ý thức đồng chí tại các địa phương đồng thời là dịp để các đô vật rèn luyện quanh năm, tu dưỡng đạo đức chờ đầu xuân về tham gia, thi đấu.

Nội quy làng cũng quy định rằng các đô vật ko nhất quyết phải là người địa phương nhưng mà bất kỳ khán giả nào cũng có thể có mặt trên sàn đấu. Ngoài phần thưởng khô khan cho chức vô địch, làng còn dành ra một khoản tiền để thưởng cho tất cả các đô la Mỹ tham gia. Có thể vì điều kiện tham gia lễ hội khá đơn giản nên ngày xưa, cứ tới trước ngày làng mở hội đấu vật, trai tráng từ khắp nơi lại nối đuôi nhau về làng Sình.

Hội vật làng Sình ngoài yếu tố tâm linh truyền thống còn là một hoạt động vui chơi lành mạnh, đầy ý thức thượng võ. Ảnh: Sưu tầm

Thời kì và vị trí tổ chức Lễ hội Vật Làng Sình

2.1 Thời kì tổ chức

Cứ tới ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người dân xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên lại đánh trống khai cờ, hứa hẹn lại hội vật làng Sình. Nét đẹp văn hóa truyền thống được giữ giàng và phát huy hàng trăm năm từ thời các Chúa Nguyễn.

Hội vật làng Sình thường được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng hàng năm

2.2 Vị trí

Hội vật được tổ chức tại Lại Ân, còn gọi là làng Sình. Đây là một trong những làng được tạo nên khá sớm ở Đàng Trong, nằm ven sông Hương, hạ lưu ngã ba Sình (rước thuộc huyện Từ Vinh hay Mậu Tài), nay là xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thiên Huệ. Làng Sình cũng là địa chỉ cuối cùng vào Nam còn lưu giữ truyền thống võ học.

Hội vật được tổ chức tại làng Sình – Địa chỉ cuối cùng vào Nam còn lưu giữ truyền thống võ học

Hội vật làng Sình có gì thú vị?

3.1 Phần lễ

Ngay từ sáng sớm, ko khí lễ hội đã rộn ràng, tiếng trống rộn ràng, băng rôn, cờ hoa rực rỡ. Người xem và người tham gia hào hứng chen lấn tạo nên sức nóng của lễ hội. Hội vật làng Sình có hai phần: phần lễ và phần hội và chỉ diễn ra trong một ngày. Buổi lễ được tổ chức khá trọng thể tại đình làng Lại Ân. Tại đây, những người cao tuổi trong làng sẽ thực hiện nghi lễ tỏ lòng thành kính với Thành Hoàng của trưởng tộc tại đình làng. Sau đó, phần họp chính thức khởi đầu.

3.2 Phần lắp ráp

Các đô vật ko nhất quyết phải là người địa phương, bất kỳ khán giả nào cũng có thể đăng ký tham gia. Võ đài là một trường đấu đấu vật làm bằng đất bột, mỗi vòng rộng chừng bốn năm sải tay, cao hơn một mét, có dây bảo vệ tứ phía. Đô vật đội khăn đen dài điều khiển trận đấu bằng tiếng trống dồn dập.

Các trọng tài là những người hiểu biết, nhạy bén và kiên quyết. Các đô vật mặc quần dài và quấn thêm một tay cầm ngang lưng. Trước lúc bước vào thi đấu chính thức, các đô vật sẽ tiến về đình làng và quỳ lạy 3 lạy theo hiệu lệnh của tiếng trống. Đây cũng là điểm khác lạ giữa làng Sình với các vùng khác trên cả nước.

Các đô vật ko nhất quyết phải là người địa phương, bất kỳ khán giả nào cũng có thể đăng ký

Hội vật làng Sình về cơ bản cũng vận dụng các nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc. Luật chơi: phải hạ gục đối thủ trong tư thế “trắng bụng” và cầm chân hoặc đè đối thủ trong vòng 3 giây để phân thắng phụ.

Cũng vì quá coi trọng ý thức thượng võ nên tại hội vật, những đòn hiểm như bẻ, vặn khóa khớp, tấn công vào háng, yết hầu, mắt … hoàn toàn bị cấm. Các đô vật sẽ được phân thành các nhóm tuổi, đô vật nào thắng 3 trận sẽ tiến vào bán kết. Vượt qua vòng bán kết để tiến vào vòng chung kết.

Ý thức đồng chí ở các địa phương rất quan trọng, một đô của làng mất đi ngay tức khắc có một đô khác để hỗ trợ. Các đô vật đoạt giải nhất được nhận cau, trầu, rượu, đầu lợn, cờ, huy chương và tiền thưởng.

Hội vật làng Sình tập trung vào ý thức hiệp sĩ nên tuyệt đối cấm các chiến thuật xấu.

Sau đó, hội tùy theo số đô vật lọt vào vòng 2 nhưng mà quy định thể lệ, thường là đấu loại trực tiếp. Với võ thuật, ngoài sức khỏe, các đô vật còn phải có kỹ thuật và sự nhanh nhạy mới mong giành được thắng lợi. Những vật có nhiều miếng thích mắt, dữ tợn thường được các thành sử dụng là miếng nách, miếng sườn, miếng thịt bò, miếng háng (đưa tay vào háng và lựa đòn) nâng đối thủ, vật ngã, đòn nách (nâng nách chống lưng), vùi dập. (nâng đối thủ lên) …

Một đô vật được ngưỡng mộ thường có tay chân hợp lý. Chân mạnh để đứng vững, cánh tay khỏe để quật ngã đối thủ. Nhưng lớn chưa chắc đã mạnh, mạnh chưa chắc đã thắng. Vì vậy, cần phải nhanh trí, kiên trì, khôn khéo để nhìn ra sơ hở của đối phương và chớp lấy thời cơ nghìn vàng trước mặt.

Ngoài sức khỏe, đô vật còn phải có kỹ thuật và sự nhanh nhạy mới mong giành được thắng lợi

Cùng với việc chính, đêm trước và trong lễ hội khắp làng đều có các quán ăn bún, bánh bèo, bánh nậm, bán bột lọc, cháo lòng, bánh canh, chè … và các gian hàng. Trò chơi mở rộng tính quần chúng thu hút đông đảo du khách tới chơi xuân, khám phá Huế. Cho tới lúc mặt trời tắt nắng, cuộc vui mới ngừng lại. Ngày hôm sau mọi thứ đã trở lại phổ biến. Một năm làm việc mới đã khởi đầu.

Đông đảo du khách thích thú lúc được chiêm ngưỡng những màn đấu vật quyến rũ, kịch tính

Hội vật làng Sình từ lâu đã trở thành một lễ hội lớn, một điểm vui xuân và một thắng cảnh rực rỡ ở Huế. Kế bên hội vật làng Sình, đừng quên xem thêm kinh nghiệm đi Huế tự túc để khám phá thêm nhiều lễ hội đặm đà bản sắc văn hóa dân tộc khác tại mảnh đất cố đô này nhé!

Hội vật làng Sình – Huế được tổ chức năm 2019. Video: Youtube / HUẾ VIỆT NAM HÔM NAY

Xem thêm thông tin chi tiết về Về Huế xem Hội vật Làng Sình đầu xuân vô cùng thú vị

Hình Ảnh về Về Huế xem Hội vật Làng Sình đầu xuân vô cùng thú vị

Video về Về Huế xem Hội vật Làng Sình đầu xuân vô cùng thú vị

Wiki về Về Huế xem Hội vật Làng Sình đầu xuân vô cùng thú vị

Về Huế xem Hội vật Làng Sình đầu xuân vô cùng thú vị

Về Huế xem Hội vật Làng Sình đầu xuân vô cùng thú vị - Hội vật làng Sình là hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử hơn 200 năm và tăng trưởng ko ngừng đến giờ. Hàng năm sau lúc hết Tết, hội vật được tổ chức với mong muốn dân lành, xóm làng bình yên, mùa màng xanh tươi, mọi người hạnh phúc. Làng Sình cũng là địa chỉ cuối cùng vào Nam còn lưu giữ truyền thống đấu vật - nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội đấu vật làng Sình

1.1 Xuất xứ của hội vật làng Sình

Hội vật truyền thống làng Sình đã có lịch sử hơn 200 năm và tăng trưởng ko ngừng đến giờ. Hội vật này khác với hội vật ở các làng khác vì người dân tổ chức đấu vật như một hình thức tiêu khiển sau Tết chứ ko nhằm mục tiêu tuyển chọn võ tướng cho triều đình phong kiến ​​lúc bấy giờ.

Trước đây, làng Sình chỉ là bãi bồi của ba nhánh sông. Nơi đây, địa thế bằng vận, rộng rãi nên được các chúa Nguyễn trưng dụng làm nơi luyện tập võ nghệ của lính tráng triều đình. Lúc các quan quân triều Nguyễn về nơi đây luyện võ, làng Sình có một trang thiếu niên vì say mê các đòn thế của các võ tướng đã gia nhập nghĩa quân.

Sau bao trận chiến, chiến tranh kết thúc, thiếu niên này về làng lập gia đình, sau đó bày ra hình thức đấu vật cho con cháu trong gia đình tập luyện tăng lên sức khỏe. Người này sau này được làng tôn vinh là ông tổ của môn đấu vật.

Hội vật truyền thống làng Sình từ lâu đã trở thành một lễ hội lớn, một nét văn hóa đặm đà bản sắc riêng và ăn sâu vào máu thịt của mỗi người dân làng Sình. Hội vật còn là sân chơi đầu xuân đầy ý nghĩa, là điểm du lịch lý thú cho du khách thập phương mỗi độ xuân về.

Xem thêm: Lễ hội đua thuyền truyền thống - Hòa mình vào lễ hội lạ mắt ở Cố đô Huế

Hội vật truyền thống làng Sình đã có lịch sử hơn 200 năm và tăng trưởng ko ngừng đến giờ. Ảnh: Sưu tầm

1.2 Ý nghĩa của Lễ hội Đấu vật Làng Sình

Hội vật làng Sình ngoài yếu tố tâm linh truyền thống còn là một hoạt động vui chơi lành mạnh, đầy ý thức thượng võ. Kích thích rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, khôn khéo, nhất là đối với nam thanh niên. Hội vật còn nhằm lưu giữ truyền thống thượng võ - Một nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam với mong ước dân lành, xóm làng bình yên, mùa màng xanh tươi, no đủ hạnh phúc.

Hội vật làng Sình rất coi trọng ý thức hiệp sĩ nên các đô vật ko được phép ra đòn nguy hiểm tới tính mệnh. Qua đó cũng trình bày ý thức đồng chí tại các địa phương đồng thời là dịp để các đô vật rèn luyện quanh năm, tu dưỡng đạo đức chờ đầu xuân về tham gia, thi đấu.

Nội quy làng cũng quy định rằng các đô vật ko nhất quyết phải là người địa phương nhưng mà bất kỳ khán giả nào cũng có thể có mặt trên sàn đấu. Ngoài phần thưởng khô khan cho chức vô địch, làng còn dành ra một khoản tiền để thưởng cho tất cả các đô la Mỹ tham gia. Có thể vì điều kiện tham gia lễ hội khá đơn giản nên ngày xưa, cứ tới trước ngày làng mở hội đấu vật, trai tráng từ khắp nơi lại nối đuôi nhau về làng Sình.

Hội vật làng Sình ngoài yếu tố tâm linh truyền thống còn là một hoạt động vui chơi lành mạnh, đầy ý thức thượng võ. Ảnh: Sưu tầm

Thời kì và vị trí tổ chức Lễ hội Vật Làng Sình

2.1 Thời kì tổ chức

Cứ tới ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người dân xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên lại đánh trống khai cờ, hứa hẹn lại hội vật làng Sình. Nét đẹp văn hóa truyền thống được giữ giàng và phát huy hàng trăm năm từ thời các Chúa Nguyễn.

Hội vật làng Sình thường được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng hàng năm

2.2 Vị trí

Hội vật được tổ chức tại Lại Ân, còn gọi là làng Sình. Đây là một trong những làng được tạo nên khá sớm ở Đàng Trong, nằm ven sông Hương, hạ lưu ngã ba Sình (rước thuộc huyện Từ Vinh hay Mậu Tài), nay là xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thiên Huệ. Làng Sình cũng là địa chỉ cuối cùng vào Nam còn lưu giữ truyền thống võ học.

Hội vật được tổ chức tại làng Sình - Địa chỉ cuối cùng vào Nam còn lưu giữ truyền thống võ học

Hội vật làng Sình có gì thú vị?

3.1 Phần lễ

Ngay từ sáng sớm, ko khí lễ hội đã rộn ràng, tiếng trống rộn ràng, băng rôn, cờ hoa rực rỡ. Người xem và người tham gia hào hứng chen lấn tạo nên sức nóng của lễ hội. Hội vật làng Sình có hai phần: phần lễ và phần hội và chỉ diễn ra trong một ngày. Buổi lễ được tổ chức khá trọng thể tại đình làng Lại Ân. Tại đây, những người cao tuổi trong làng sẽ thực hiện nghi lễ tỏ lòng thành kính với Thành Hoàng của trưởng tộc tại đình làng. Sau đó, phần họp chính thức khởi đầu.

3.2 Phần lắp ráp

Các đô vật ko nhất quyết phải là người địa phương, bất kỳ khán giả nào cũng có thể đăng ký tham gia. Võ đài là một trường đấu đấu vật làm bằng đất bột, mỗi vòng rộng chừng bốn năm sải tay, cao hơn một mét, có dây bảo vệ tứ phía. Đô vật đội khăn đen dài điều khiển trận đấu bằng tiếng trống dồn dập.

Các trọng tài là những người hiểu biết, nhạy bén và kiên quyết. Các đô vật mặc quần dài và quấn thêm một tay cầm ngang lưng. Trước lúc bước vào thi đấu chính thức, các đô vật sẽ tiến về đình làng và quỳ lạy 3 lạy theo hiệu lệnh của tiếng trống. Đây cũng là điểm khác lạ giữa làng Sình với các vùng khác trên cả nước.

Các đô vật ko nhất quyết phải là người địa phương, bất kỳ khán giả nào cũng có thể đăng ký

Hội vật làng Sình về cơ bản cũng vận dụng các nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc. Luật chơi: phải hạ gục đối thủ trong tư thế “trắng bụng” và cầm chân hoặc đè đối thủ trong vòng 3 giây để phân thắng phụ.

Cũng vì quá coi trọng ý thức thượng võ nên tại hội vật, những đòn hiểm như bẻ, vặn khóa khớp, tấn công vào háng, yết hầu, mắt ... hoàn toàn bị cấm. Các đô vật sẽ được phân thành các nhóm tuổi, đô vật nào thắng 3 trận sẽ tiến vào bán kết. Vượt qua vòng bán kết để tiến vào vòng chung kết.

Ý thức đồng chí ở các địa phương rất quan trọng, một đô của làng mất đi ngay tức khắc có một đô khác để hỗ trợ. Các đô vật đoạt giải nhất được nhận cau, trầu, rượu, đầu lợn, cờ, huy chương và tiền thưởng.

Hội vật làng Sình tập trung vào ý thức hiệp sĩ nên tuyệt đối cấm các chiến thuật xấu.

Sau đó, hội tùy theo số đô vật lọt vào vòng 2 nhưng mà quy định thể lệ, thường là đấu loại trực tiếp. Với võ thuật, ngoài sức khỏe, các đô vật còn phải có kỹ thuật và sự nhanh nhạy mới mong giành được thắng lợi. Những vật có nhiều miếng thích mắt, dữ tợn thường được các thành sử dụng là miếng nách, miếng sườn, miếng thịt bò, miếng háng (đưa tay vào háng và lựa đòn) nâng đối thủ, vật ngã, đòn nách (nâng nách chống lưng), vùi dập. (nâng đối thủ lên) ...

Một đô vật được ngưỡng mộ thường có tay chân hợp lý. Chân mạnh để đứng vững, cánh tay khỏe để quật ngã đối thủ. Nhưng lớn chưa chắc đã mạnh, mạnh chưa chắc đã thắng. Vì vậy, cần phải nhanh trí, kiên trì, khôn khéo để nhìn ra sơ hở của đối phương và chớp lấy thời cơ nghìn vàng trước mặt.

Ngoài sức khỏe, đô vật còn phải có kỹ thuật và sự nhanh nhạy mới mong giành được thắng lợi

Cùng với việc chính, đêm trước và trong lễ hội khắp làng đều có các quán ăn bún, bánh bèo, bánh nậm, bán bột lọc, cháo lòng, bánh canh, chè ... và các gian hàng. Trò chơi mở rộng tính quần chúng thu hút đông đảo du khách tới chơi xuân, khám phá Huế. Cho tới lúc mặt trời tắt nắng, cuộc vui mới ngừng lại. Ngày hôm sau mọi thứ đã trở lại phổ biến. Một năm làm việc mới đã khởi đầu.

Đông đảo du khách thích thú lúc được chiêm ngưỡng những màn đấu vật quyến rũ, kịch tính

Hội vật làng Sình từ lâu đã trở thành một lễ hội lớn, một điểm vui xuân và một thắng cảnh rực rỡ ở Huế. Kế bên hội vật làng Sình, đừng quên xem thêm kinh nghiệm đi Huế tự túc để khám phá thêm nhiều lễ hội đặm đà bản sắc văn hóa dân tộc khác tại mảnh đất cố đô này nhé!

Hội vật làng Sình - Huế được tổ chức năm 2019. Video: Youtube / HUẾ VIỆT NAM HÔM NAY

[rule_ruleNumber]

Nguồn: bepnuclasechia.com
Phân mục: Du Lịch

bepnuclasechia

Không có anh chàng đẹp trai, không có buổi hẹn hò bí mật nào được cung cấp cho những người tham gia “Bếp núc là sẻ chia”. Dù sự thật có vẻ oái oăm nhưng lại không hề khiến người chơi thất vọng. Ngược lại, kết quả còn khiến mọi người nhận ra rằng người đồng hành lý tưởng trong gian bếp của phụ nữ chính là người bạn đời. Người phụ nữ nào cũng mong muốn được chồng san sẻ việc bếp núc, được cùng chồng chuẩn bị bữa cơm tối, như vậy không gian nhà bếp sẽ ấm áp hơn, bữa cơm tối sẽ ngon miệng hơn và hơn thế nữa, tình cảm vợ chồng cũng sẽ mặn nồng hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button