Phong thủy

Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

Tứ diệu đế Tứ diệu đế hay còn gọi là Tứ diệu đế được coi là then chốt của hệ thống giáo lý Phật giáo. Trong suốt 49 năm trị vì Phật pháp, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã truyền bá Tứ diệu đế cho hàng nghìn chúng sinh có nhân duyên. Cho tới lúc nhập niết bàn, Đức Phật cũng hướng dẫn chúng sinh dùng Tứ diệu đế làm “ánh sáng” soi đường thoát khỏi luân hồi tử sinh.

Vậy Tứ Diệu Đế là gì? Thiên Mộc Hương xin gửi tới quý Phật tử bài: “Tứ diệu đế là gì? 4 chân lý cuộc sống cần biết!” Rà soát bài viết dưới đây!

Tứ Diệu Đế là gì?  4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!
Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

1. Tứ Diệu Đế là gì?

  • “Bốn” có tức là bốn;
  • kỳ diệu “ là kỳ diệu, là kỳ diệu, là quý giá, là xinh tươi, là cao quý, là cao quý.
  • “Duy Nhất” sự thực, cứng cáp, rõ ràng, sự thực. Hơn nữa, nó còn có tức là sự thực cừ khôi, sự thực bình ổn.

“Tứ diệu đế” là bốn sự thực huyền diệu. Tuy nhiên, “Tứ diệu đế” còn được gọi là “Tứ thánh”, “Bốn sự thực” hay gọi tắt là “Bốn sự thực”. Bốn chân lý cao cả đó là bốn chân lý cứng cáp và rõ ràng nhất nhưng mà ko một giáo lý ngoại đạo nào có thể sánh được. Đây là bốn chân lý nhưng mà Đức Phật Thích Ca đã khám phá ra. Kinh nghiệm rằng đây là những sự thực và câu nói có thật về cuộc sống con người của chúng ta.

Các
“Tứ diệu đế” là bốn sự thực huyền diệu.

2. Câu chuyện ra đời của Tứ linh.

Sau 49 ngày đêm thiền định dưới cội Bồ đề, Thái tử Siddhartha đã đạt được Bồ đề vô thượng và trở thành một bậc Toàn giác, được gọi là Đức Phật Thích Ca. Ngài đã chứng đạo vô thượng, xâm nhập chân lý của pháp giới, và hiểu rõ bốn chân lý của thế gian – Tứ diệu đế. Lúc đó, tâm Ngài an trú thanh tịnh, đoạn trừ hoàn toàn mọi khổ đau, phiền não, phiền não trong tâm.

Câu chuyện về sự ra đời của Tứ linh
Câu chuyện về sự ra đời của Tứ linh

Vì lòng từ bi vô bờ bến, Ngài muốn đem chân lý đấy tới với muôn loài để dẫn dắt họ thoát khỏi vòng tử sinh luân hồi. Vì vậy, Tứ Diệu Đế đã được Đức Phật thuyết giảng trong bài kinh trước nhất; gọi là chuyển pháp luân và thuyết giảng trong bài pháp chuyển pháp luân lúc đức Phật tới thành Ba La Nại, tới vườn nai để thuyết pháp cho năm anh em của Ngài là Kiều Trần Như.

3. Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

Tứ diệu đế bao gồm: Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế, vậy bốn chân lý này mang những bí mật gì?

Tứ diệu đế bao gồm những gì?  4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!
Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

3.1. Khổ đế thứ nhất của Khổ – Tập đế thứ nhất

Sự thực trước nhất thường được hồ hết các học giả dịch là “Sự thực lớn lao về cực khổ” và nó được giảng giải là: Cuộc đời, theo đạo Phật, chỉ có khổ đau.

Khổ đế thứ nhất của Khổ - Tập đế thứ nhất
Khổ đế thứ nhất của Khổ – Tập đế thứ nhất

Phật nói sự thực là cuộc sống là cực khổ. Cho dù chúng ta có quyền lực, có nhiều tiền, v.v … thì chúng ta cũng đều cực khổ, và tất cả chúng ta đều phải chịu quy luật vô thường và khổ đau. Vậy tám nỗi khổ của tứ diệu đế đó là gì?

  • Sinh nở là cực khổ: Trong chín tháng mang thai, cả người mẹ và thai nhi trong bụng mẹ đều phải chịu đựng. Đứa trẻ trong bụng mẹ giống như một đứa trẻ chín tháng tối tăm, nhầy nhụa. Người mẹ cũng vất vả, nặng nhọc, nhọc nhằn lúc mang trong mình đứa con chín tháng tuổi.
  • Lão hóa là khổ: Tới 50 tuổi, 60 tuổi, chúng ta khởi đầu hiểu rằng tuổi già là khổ với những biểu lộ sau: mắt mờ, tai điếc, lưng gù, lú lẫn,… Vì lúc về già, chúng ta bị đã có khả năng. khả năng tạo ra trị giá, nên già đi là khổ.
  • Bệnh tật là cực khổ: Bệnh tật là đớn đau, bệnh tật là mỏi mệt, cực khổ, vì vậy ko người nào muốn bị bệnh. Ko có một người nào ko trải qua bệnh tật, ko bệnh tật.
  • Chết là khổ: Chết là hết, là kết thúc một đời người, bỏ lại tất cả, trắng tay nhưng mà tuyến đường phía trước còn cập kênh.
  • Cầu xin bất lực: Bằng mọi cách chúng ta mong ước trăm nghìn điều nhưng ko được như ý muốn. Bởi vì chúng ta ko ưng ý, chúng ta cảm thấy cực khổ.
  • Chia tay cực khổ
  • Nỗi thống khổ
  • Năm ấm áp của sự thịnh vượng

3.2. cơ sở là gì?

“Chuyến tàu” là để chứa đựng và kìm nén nhiều hơn và nhiều hơn nữa mỗi ngày. Đó cũng được coi là lý do tích tụ và sức ép trong thời kì dài, nhưng sự thực là sự thực. “Bốn sự thực” trong Tứ diệu đế là sự thực về nguyên nhân gây ra cực khổ của con người.

Tập ”đang ấp ủ và kìm nén nhiều hơn mỗi ngày.
Việc luyện tập ”là nuôi dưỡng và kìm nén nhiều hơn và nhiều hơn mỗi ngày.

Nguyên nhân gây ra cực khổ của con người là vô minh và tham ái. Vô minh và tham ái là nguyên nhân chính tạo nên con người cực khổ vì sợ hãi.

  • Tham ái là khát vọng, chấp trước vào ngũ dục lục giới.
  • Vô minh là chấp ngã, chấp thủ, tưởng rằng của ta là có thật.

Lúc nào Lục Trân đợi cho tới lúc Sáu gốc sau đó nhớ chúng tôi Incurred Mộng tưởng. Đó là những ước mơ gieo vào tâm trí chúng ta ko biết bao nhiêu lần. cực khổ. Đức Phật Thích Ca đã bao cực khổ Điều này được nhóm thành 10 loại chính:

  • Tham: tức là tham lam.
  • Sân: có tức là sân hận.
  • Si: có tức là thích thú, tối tăm.
  • Arrogant: có tức là kiêu ngạo.
  • Nghi ngờ: có tức là nghi ngờko tin tưởng.
  • Con kiến ​​thân mến: nhìn cái gì thân thể của bốn yếu tố được vạn thọ bình ổn.
  • Đối số: tức là lý luận một chiều, chưa kiểm chứng được tính khách quan.
  • Ý thức chung: là họ lý luận rằng lúc tôi chết, cái tôi vẫn còn tồn tại với thời kì.
  • đoạn kiến: là một nhóm người, họ cho rằng cái chết là dấu chấm hết cho mọi thứ.
  • Con kiến: có tức là ngang bướng.
  • Toàn cầu cấm: là tuân theo điều răn của tà giáo
  • Kiến ác: là lắng tai Dị giáo để làm những điều sai trái và trái đạo đức.

3.3. Diệt vong là gì?

Sự thực thứ ba là Giết mổ dế. Từ “xoá sổ” có tức là xoá sổ, xoá sổ, ko còn tồn tại nữa; tức là sự thực về sự diệt khổ trong cuộc đời này.

Sự thực là sự thực, sự thực, do trí tuệ sáng suốt xâm nhập và giảng giải. Sau lúc đã diệt trừ hết phiền não, ra khỏi tử sinh luân hồi, lúc con người đạt tới cảnh giới tốt đẹp, đó là Diệt đế.

Phiền não và lo lắng là nguyên nhân của cực khổ, như chúng ta đã nghe Đức Phật Thích Ca thuyết giảng trong Tập đế. Khổ cực là kết quả, nhưng thực hành là nguyên nhân. Xong xuôi cực khổ, nhưng chỉ là bề nổi, ko bao giờ có thể có được hạnh phúc. Để diệt trừ tận gốc khổ đau, người ta phải xoá sổ nguyên nhân của nó. Giống như nhổ một cái cây, bạn phải đào hết những rễ đã ăn sâu xuống đất.

3.4. Đạo giáo là gì?

Đạo đế là tuyến đường dẫn tới Niết bàn, Đạo là tuyến đường dẫn tới diệt khổ, diệt phiền não.

Đức Phật Thích Ca đã từng dạy rằng: Chân lý thứ tư là tuyến đường diệt khổ cho cả nhân loại. Được gọi là tuyến đường thực hành tám điều – tức là Tám tuyến đường chính nghĩa

Đạo đế là tuyến đường dẫn tới Niết bàn, Đạo là tuyến đường dẫn tới diệt khổ, diệt phiền não.

Trước hết là cái nhìn đúng hay còn gọi là cái nhìn đúng. Đó là những điều nhìn, nghe, biết một cách thẳng thắn và công bình, thích hợp với sự thực khách quan.

  • Thứ hai là tư duy tự thân, tức là tư duy đúng trên cơ sở chính kiến, kiểm nghiệm đúng chân lý, tư duy đúng với lý trí.
  • Kế bên lời nói đúng mực là nói một cách trung thực, đúng mực và hợp lý. Chỉ có suy nghĩ chân chính mới có thể nói đúng, có lợi; Đừng nói những lời ko hay hoặc những lời gây tổn thương.
  • Thứ tư là nghiệp. Đó là tạo nghiệp chân chính. Hãy xem đó là hành động đúng, việc cần làm. Tuân theo sự thực có lợi cho bản thân và người khác.
  • Thứ năm là bản thân mạng lưới. Đó là sống đúng lẽ phải, sống đúng với nghề lương thiện trong sạch.
  • Sáu là nỗ lực đúng mực, nỗ lực, siêng năng, tiến thẳng tới mục tiêu đã định trước.
  • Thứ bảy là chính niệm. Nó có tức là suy nghĩ, ghi nhớ những điều tốt và đúng mực, những điều có lợi cho bản thân và người khác
  • Thứ tám là định, để tập trung tâm trí vào một vấn đề, để nhìn rõ ràng.

Xem thêm: Cách đặt tượng phật di lặc đúng phong thủy

4. Tứ diệu đế rất quan trọng

Xét cho cùng, với trí tuệ của đấng Toàn giác, Đức Phật Thích Ca đã dạy bốn chân lý ở đời người: chân lý về khổ, nguyên nhân của khổ, tuyến đường xong xuôi khổ đau và tuyến đường xong xuôi khổ đau. . Đó chính là Tứ diệu đế – giáo lý trọn vẹn mang lại hạnh phúc vô tận cho chúng sinh. Kỳ vọng qua bài viết của Thiên Mộc Hương, mọi người đã hiểu rõ về Tứ linh. Từ đó có những nhận thức đúng mực về cuộc sống, những ý kiến đúng mực hơn trong thực tiễn để hướng tới tuyến đường tỉnh ngộ, giải thoát, hạnh phúc.

Giáo lý Tứ Diệu Đế có một vai trò rất quan trọng.
Giáo lý Tứ Diệu Đế có một vai trò rất quan trọng.

Xem thêm: Bị ngứa tai trái là điềm báo gì? May mắn hay thảm họa?

Xem thêm: Luật lôi cuốn là gì? 3 mẹo để sử dụng để làm cho cuộc sống tốt hơn


Xem thêm chi tiết: Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

Hình Ảnh về: Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

Video về: Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

Wiki về Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

-

Tứ diệu đế Tứ diệu đế hay còn gọi là Tứ diệu đế được coi là then chốt của hệ thống giáo lý Phật giáo. Trong suốt 49 năm trị vì Phật pháp, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã truyền bá Tứ diệu đế cho hàng nghìn chúng sinh có nhân duyên. Cho tới lúc nhập niết bàn, Đức Phật cũng hướng dẫn chúng sinh dùng Tứ diệu đế làm “ánh sáng” soi đường thoát khỏi luân hồi tử sinh.

Vậy Tứ Diệu Đế là gì? Thiên Mộc Hương xin gửi tới quý Phật tử bài: "Tứ diệu đế là gì? 4 chân lý cuộc sống cần biết!" Rà soát bài viết dưới đây!

Tứ Diệu Đế là gì?  4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!
Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

1. Tứ Diệu Đế là gì?

  • "Bốn" có tức là bốn;
  • "kỳ diệu " là kỳ diệu, là kỳ diệu, là quý giá, là xinh tươi, là cao quý, là cao quý.
  • "Duy Nhất" sự thực, cứng cáp, rõ ràng, sự thực. Hơn nữa, nó còn có tức là sự thực cừ khôi, sự thực bình ổn.

“Tứ diệu đế” là bốn sự thực huyền diệu. Tuy nhiên, “Tứ diệu đế” còn được gọi là “Tứ thánh”, “Bốn sự thực” hay gọi tắt là “Bốn sự thực”. Bốn chân lý cao cả đó là bốn chân lý cứng cáp và rõ ràng nhất nhưng mà ko một giáo lý ngoại đạo nào có thể sánh được. Đây là bốn chân lý nhưng mà Đức Phật Thích Ca đã khám phá ra. Kinh nghiệm rằng đây là những sự thực và câu nói có thật về cuộc sống con người của chúng ta.

Các
“Tứ diệu đế” là bốn sự thực huyền diệu.

2. Câu chuyện ra đời của Tứ linh.

Sau 49 ngày đêm thiền định dưới cội Bồ đề, Thái tử Siddhartha đã đạt được Bồ đề vô thượng và trở thành một bậc Toàn giác, được gọi là Đức Phật Thích Ca. Ngài đã chứng đạo vô thượng, xâm nhập chân lý của pháp giới, và hiểu rõ bốn chân lý của thế gian - Tứ diệu đế. Lúc đó, tâm Ngài an trú thanh tịnh, đoạn trừ hoàn toàn mọi khổ đau, phiền não, phiền não trong tâm.

Câu chuyện về sự ra đời của Tứ linh
Câu chuyện về sự ra đời của Tứ linh

Vì lòng từ bi vô bờ bến, Ngài muốn đem chân lý đấy tới với muôn loài để dẫn dắt họ thoát khỏi vòng tử sinh luân hồi. Vì vậy, Tứ Diệu Đế đã được Đức Phật thuyết giảng trong bài kinh trước nhất; gọi là chuyển pháp luân và thuyết giảng trong bài pháp chuyển pháp luân lúc đức Phật tới thành Ba La Nại, tới vườn nai để thuyết pháp cho năm anh em của Ngài là Kiều Trần Như.

3. Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

Tứ diệu đế bao gồm: Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế, vậy bốn chân lý này mang những bí mật gì?

Tứ diệu đế bao gồm những gì?  4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!
Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

3.1. Khổ đế thứ nhất của Khổ - Tập đế thứ nhất

Sự thực trước nhất thường được hồ hết các học giả dịch là "Sự thực lớn lao về cực khổ" và nó được giảng giải là: Cuộc đời, theo đạo Phật, chỉ có khổ đau.

Khổ đế thứ nhất của Khổ - Tập đế thứ nhất
Khổ đế thứ nhất của Khổ - Tập đế thứ nhất

Phật nói sự thực là cuộc sống là cực khổ. Cho dù chúng ta có quyền lực, có nhiều tiền, v.v ... thì chúng ta cũng đều cực khổ, và tất cả chúng ta đều phải chịu quy luật vô thường và khổ đau. Vậy tám nỗi khổ của tứ diệu đế đó là gì?

  • Sinh nở là cực khổ: Trong chín tháng mang thai, cả người mẹ và thai nhi trong bụng mẹ đều phải chịu đựng. Đứa trẻ trong bụng mẹ giống như một đứa trẻ chín tháng tối tăm, nhầy nhụa. Người mẹ cũng vất vả, nặng nhọc, nhọc nhằn lúc mang trong mình đứa con chín tháng tuổi.
  • Lão hóa là khổ: Tới 50 tuổi, 60 tuổi, chúng ta khởi đầu hiểu rằng tuổi già là khổ với những biểu lộ sau: mắt mờ, tai điếc, lưng gù, lú lẫn,… Vì lúc về già, chúng ta bị đã có khả năng. khả năng tạo ra trị giá, nên già đi là khổ.
  • Bệnh tật là cực khổ: Bệnh tật là đớn đau, bệnh tật là mỏi mệt, cực khổ, vì vậy ko người nào muốn bị bệnh. Ko có một người nào ko trải qua bệnh tật, ko bệnh tật.
  • Chết là khổ: Chết là hết, là kết thúc một đời người, bỏ lại tất cả, trắng tay nhưng mà tuyến đường phía trước còn cập kênh.
  • Cầu xin bất lực: Bằng mọi cách chúng ta mong ước trăm nghìn điều nhưng ko được như ý muốn. Bởi vì chúng ta ko ưng ý, chúng ta cảm thấy cực khổ.
  • Chia tay cực khổ
  • Nỗi thống khổ
  • Năm ấm áp của sự thịnh vượng

3.2. cơ sở là gì?

"Chuyến tàu" là để chứa đựng và kìm nén nhiều hơn và nhiều hơn nữa mỗi ngày. Đó cũng được coi là lý do tích tụ và sức ép trong thời kì dài, nhưng sự thực là sự thực. “Bốn sự thực” trong Tứ diệu đế là sự thực về nguyên nhân gây ra cực khổ của con người.

Tập ”đang ấp ủ và kìm nén nhiều hơn mỗi ngày.
Việc luyện tập ”là nuôi dưỡng và kìm nén nhiều hơn và nhiều hơn mỗi ngày.

Nguyên nhân gây ra cực khổ của con người là vô minh và tham ái. Vô minh và tham ái là nguyên nhân chính tạo nên con người cực khổ vì sợ hãi.

  • Tham ái là khát vọng, chấp trước vào ngũ dục lục giới.
  • Vô minh là chấp ngã, chấp thủ, tưởng rằng của ta là có thật.

Lúc nào Lục Trân đợi cho tới lúc Sáu gốc sau đó nhớ chúng tôi Incurred Mộng tưởng. Đó là những ước mơ gieo vào tâm trí chúng ta ko biết bao nhiêu lần. cực khổ. Đức Phật Thích Ca đã bao cực khổ Điều này được nhóm thành 10 loại chính:

  • Tham: tức là tham lam.
  • Sân: có tức là sân hận.
  • Si: có tức là thích thú, tối tăm.
  • Arrogant: có tức là kiêu ngạo.
  • Nghi ngờ: có tức là nghi ngờko tin tưởng.
  • Con kiến ​​thân mến: nhìn cái gì thân thể của bốn yếu tố được vạn thọ bình ổn.
  • Đối số: tức là lý luận một chiều, chưa kiểm chứng được tính khách quan.
  • Ý thức chung: là họ lý luận rằng lúc tôi chết, cái tôi vẫn còn tồn tại với thời kì.
  • đoạn kiến: là một nhóm người, họ cho rằng cái chết là dấu chấm hết cho mọi thứ.
  • Con kiến: có tức là ngang bướng.
  • Toàn cầu cấm: là tuân theo điều răn của tà giáo
  • Kiến ác: là lắng tai Dị giáo để làm những điều sai trái và trái đạo đức.

3.3. Diệt vong là gì?

Sự thực thứ ba là Giết mổ dế. Từ "xoá sổ" có tức là xoá sổ, xoá sổ, ko còn tồn tại nữa; tức là sự thực về sự diệt khổ trong cuộc đời này.

Sự thực là sự thực, sự thực, do trí tuệ sáng suốt xâm nhập và giảng giải. Sau lúc đã diệt trừ hết phiền não, ra khỏi tử sinh luân hồi, lúc con người đạt tới cảnh giới tốt đẹp, đó là Diệt đế.

Phiền não và lo lắng là nguyên nhân của cực khổ, như chúng ta đã nghe Đức Phật Thích Ca thuyết giảng trong Tập đế. Khổ cực là kết quả, nhưng thực hành là nguyên nhân. Xong xuôi cực khổ, nhưng chỉ là bề nổi, ko bao giờ có thể có được hạnh phúc. Để diệt trừ tận gốc khổ đau, người ta phải xoá sổ nguyên nhân của nó. Giống như nhổ một cái cây, bạn phải đào hết những rễ đã ăn sâu xuống đất.

3.4. Đạo giáo là gì?

Đạo đế là tuyến đường dẫn tới Niết bàn, Đạo là tuyến đường dẫn tới diệt khổ, diệt phiền não.

Đức Phật Thích Ca đã từng dạy rằng: Chân lý thứ tư là tuyến đường diệt khổ cho cả nhân loại. Được gọi là tuyến đường thực hành tám điều - tức là Tám tuyến đường chính nghĩa

Đạo đế là tuyến đường dẫn tới Niết bàn, Đạo là tuyến đường dẫn tới diệt khổ, diệt phiền não.

Trước hết là cái nhìn đúng hay còn gọi là cái nhìn đúng. Đó là những điều nhìn, nghe, biết một cách thẳng thắn và công bình, thích hợp với sự thực khách quan.

  • Thứ hai là tư duy tự thân, tức là tư duy đúng trên cơ sở chính kiến, kiểm nghiệm đúng chân lý, tư duy đúng với lý trí.
  • Kế bên lời nói đúng mực là nói một cách trung thực, đúng mực và hợp lý. Chỉ có suy nghĩ chân chính mới có thể nói đúng, có lợi; Đừng nói những lời ko hay hoặc những lời gây tổn thương.
  • Thứ tư là nghiệp. Đó là tạo nghiệp chân chính. Hãy xem đó là hành động đúng, việc cần làm. Tuân theo sự thực có lợi cho bản thân và người khác.
  • Thứ năm là bản thân mạng lưới. Đó là sống đúng lẽ phải, sống đúng với nghề lương thiện trong sạch.
  • Sáu là nỗ lực đúng mực, nỗ lực, siêng năng, tiến thẳng tới mục tiêu đã định trước.
  • Thứ bảy là chính niệm. Nó có tức là suy nghĩ, ghi nhớ những điều tốt và đúng mực, những điều có lợi cho bản thân và người khác
  • Thứ tám là định, để tập trung tâm trí vào một vấn đề, để nhìn rõ ràng.

Xem thêm: Cách đặt tượng phật di lặc đúng phong thủy

4. Tứ diệu đế rất quan trọng

Xét cho cùng, với trí tuệ của đấng Toàn giác, Đức Phật Thích Ca đã dạy bốn chân lý ở đời người: chân lý về khổ, nguyên nhân của khổ, tuyến đường xong xuôi khổ đau và tuyến đường xong xuôi khổ đau. . Đó chính là Tứ diệu đế - giáo lý trọn vẹn mang lại hạnh phúc vô tận cho chúng sinh. Kỳ vọng qua bài viết của Thiên Mộc Hương, mọi người đã hiểu rõ về Tứ linh. Từ đó có những nhận thức đúng mực về cuộc sống, những ý kiến đúng mực hơn trong thực tiễn để hướng tới tuyến đường tỉnh ngộ, giải thoát, hạnh phúc.

Giáo lý Tứ Diệu Đế có một vai trò rất quan trọng.
Giáo lý Tứ Diệu Đế có một vai trò rất quan trọng.

Xem thêm: Bị ngứa tai trái là điềm báo gì? May mắn hay thảm họa?

Xem thêm: Luật lôi cuốn là gì? 3 mẹo để sử dụng để làm cho cuộc sống tốt hơn

[rule_{ruleNumber}]

Tứ diệu đế Tứ diệu đế hay còn gọi là Tứ diệu đế được coi là then chốt của hệ thống giáo lý Phật giáo. Trong suốt 49 năm trị vì Phật pháp, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã truyền bá Tứ diệu đế cho hàng nghìn chúng sinh có nhân duyên. Cho tới lúc nhập niết bàn, Đức Phật cũng hướng dẫn chúng sinh dùng Tứ diệu đế làm “ánh sáng” soi đường thoát khỏi luân hồi tử sinh.

Vậy Tứ Diệu Đế là gì? Thiên Mộc Hương xin gửi tới quý Phật tử bài: “Tứ diệu đế là gì? 4 chân lý cuộc sống cần biết!” Rà soát bài viết dưới đây!

Tứ Diệu Đế là gì?  4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!
Tứ Diệu Đế là gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

1. Tứ Diệu Đế là gì?

  • “Bốn” có tức là bốn;
  • kỳ diệu “ là kỳ diệu, là kỳ diệu, là quý giá, là xinh tươi, là cao quý, là cao quý.
  • “Duy Nhất” sự thực, cứng cáp, rõ ràng, sự thực. Hơn nữa, nó còn có tức là sự thực cừ khôi, sự thực bình ổn.

“Tứ diệu đế” là bốn sự thực huyền diệu. Tuy nhiên, “Tứ diệu đế” còn được gọi là “Tứ thánh”, “Bốn sự thực” hay gọi tắt là “Bốn sự thực”. Bốn chân lý cao cả đó là bốn chân lý cứng cáp và rõ ràng nhất nhưng mà ko một giáo lý ngoại đạo nào có thể sánh được. Đây là bốn chân lý nhưng mà Đức Phật Thích Ca đã khám phá ra. Kinh nghiệm rằng đây là những sự thực và câu nói có thật về cuộc sống con người của chúng ta.

Các
“Tứ diệu đế” là bốn sự thực huyền diệu.

2. Câu chuyện ra đời của Tứ linh.

Sau 49 ngày đêm thiền định dưới cội Bồ đề, Thái tử Siddhartha đã đạt được Bồ đề vô thượng và trở thành một bậc Toàn giác, được gọi là Đức Phật Thích Ca. Ngài đã chứng đạo vô thượng, xâm nhập chân lý của pháp giới, và hiểu rõ bốn chân lý của thế gian – Tứ diệu đế. Lúc đó, tâm Ngài an trú thanh tịnh, đoạn trừ hoàn toàn mọi khổ đau, phiền não, phiền não trong tâm.

Câu chuyện về sự ra đời của Tứ linh
Câu chuyện về sự ra đời của Tứ linh

Vì lòng từ bi vô bờ bến, Ngài muốn đem chân lý đấy tới với muôn loài để dẫn dắt họ thoát khỏi vòng tử sinh luân hồi. Vì vậy, Tứ Diệu Đế đã được Đức Phật thuyết giảng trong bài kinh trước nhất; gọi là chuyển pháp luân và thuyết giảng trong bài pháp chuyển pháp luân lúc đức Phật tới thành Ba La Nại, tới vườn nai để thuyết pháp cho năm anh em của Ngài là Kiều Trần Như.

3. Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

Tứ diệu đế bao gồm: Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế, vậy bốn chân lý này mang những bí mật gì?

Tứ diệu đế bao gồm những gì?  4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!
Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc sống bạn cần biết!

3.1. Khổ đế thứ nhất của Khổ – Tập đế thứ nhất

Sự thực trước nhất thường được hồ hết các học giả dịch là “Sự thực lớn lao về cực khổ” và nó được giảng giải là: Cuộc đời, theo đạo Phật, chỉ có khổ đau.

Khổ đế thứ nhất của Khổ - Tập đế thứ nhất
Khổ đế thứ nhất của Khổ – Tập đế thứ nhất

Phật nói sự thực là cuộc sống là cực khổ. Cho dù chúng ta có quyền lực, có nhiều tiền, v.v … thì chúng ta cũng đều cực khổ, và tất cả chúng ta đều phải chịu quy luật vô thường và khổ đau. Vậy tám nỗi khổ của tứ diệu đế đó là gì?

  • Sinh nở là cực khổ: Trong chín tháng mang thai, cả người mẹ và thai nhi trong bụng mẹ đều phải chịu đựng. Đứa trẻ trong bụng mẹ giống như một đứa trẻ chín tháng tối tăm, nhầy nhụa. Người mẹ cũng vất vả, nặng nhọc, nhọc nhằn lúc mang trong mình đứa con chín tháng tuổi.
  • Lão hóa là khổ: Tới 50 tuổi, 60 tuổi, chúng ta khởi đầu hiểu rằng tuổi già là khổ với những biểu lộ sau: mắt mờ, tai điếc, lưng gù, lú lẫn,… Vì lúc về già, chúng ta bị đã có khả năng. khả năng tạo ra trị giá, nên già đi là khổ.
  • Bệnh tật là cực khổ: Bệnh tật là đớn đau, bệnh tật là mỏi mệt, cực khổ, vì vậy ko người nào muốn bị bệnh. Ko có một người nào ko trải qua bệnh tật, ko bệnh tật.
  • Chết là khổ: Chết là hết, là kết thúc một đời người, bỏ lại tất cả, trắng tay nhưng mà tuyến đường phía trước còn cập kênh.
  • Cầu xin bất lực: Bằng mọi cách chúng ta mong ước trăm nghìn điều nhưng ko được như ý muốn. Bởi vì chúng ta ko ưng ý, chúng ta cảm thấy cực khổ.
  • Chia tay cực khổ
  • Nỗi thống khổ
  • Năm ấm áp của sự thịnh vượng

3.2. cơ sở là gì?

“Chuyến tàu” là để chứa đựng và kìm nén nhiều hơn và nhiều hơn nữa mỗi ngày. Đó cũng được coi là lý do tích tụ và sức ép trong thời kì dài, nhưng sự thực là sự thực. “Bốn sự thực” trong Tứ diệu đế là sự thực về nguyên nhân gây ra cực khổ của con người.

Tập ”đang ấp ủ và kìm nén nhiều hơn mỗi ngày.
Việc luyện tập ”là nuôi dưỡng và kìm nén nhiều hơn và nhiều hơn mỗi ngày.

Nguyên nhân gây ra cực khổ của con người là vô minh và tham ái. Vô minh và tham ái là nguyên nhân chính tạo nên con người cực khổ vì sợ hãi.

  • Tham ái là khát vọng, chấp trước vào ngũ dục lục giới.
  • Vô minh là chấp ngã, chấp thủ, tưởng rằng của ta là có thật.

Lúc nào Lục Trân đợi cho tới lúc Sáu gốc sau đó nhớ chúng tôi Incurred Mộng tưởng. Đó là những ước mơ gieo vào tâm trí chúng ta ko biết bao nhiêu lần. cực khổ. Đức Phật Thích Ca đã bao cực khổ Điều này được nhóm thành 10 loại chính:

  • Tham: tức là tham lam.
  • Sân: có tức là sân hận.
  • Si: có tức là thích thú, tối tăm.
  • Arrogant: có tức là kiêu ngạo.
  • Nghi ngờ: có tức là nghi ngờko tin tưởng.
  • Con kiến ​​thân mến: nhìn cái gì thân thể của bốn yếu tố được vạn thọ bình ổn.
  • Đối số: tức là lý luận một chiều, chưa kiểm chứng được tính khách quan.
  • Ý thức chung: là họ lý luận rằng lúc tôi chết, cái tôi vẫn còn tồn tại với thời kì.
  • đoạn kiến: là một nhóm người, họ cho rằng cái chết là dấu chấm hết cho mọi thứ.
  • Con kiến: có tức là ngang bướng.
  • Toàn cầu cấm: là tuân theo điều răn của tà giáo
  • Kiến ác: là lắng tai Dị giáo để làm những điều sai trái và trái đạo đức.

3.3. Diệt vong là gì?

Sự thực thứ ba là Giết mổ dế. Từ “xoá sổ” có tức là xoá sổ, xoá sổ, ko còn tồn tại nữa; tức là sự thực về sự diệt khổ trong cuộc đời này.

Sự thực là sự thực, sự thực, do trí tuệ sáng suốt xâm nhập và giảng giải. Sau lúc đã diệt trừ hết phiền não, ra khỏi tử sinh luân hồi, lúc con người đạt tới cảnh giới tốt đẹp, đó là Diệt đế.

Phiền não và lo lắng là nguyên nhân của cực khổ, như chúng ta đã nghe Đức Phật Thích Ca thuyết giảng trong Tập đế. Khổ cực là kết quả, nhưng thực hành là nguyên nhân. Xong xuôi cực khổ, nhưng chỉ là bề nổi, ko bao giờ có thể có được hạnh phúc. Để diệt trừ tận gốc khổ đau, người ta phải xoá sổ nguyên nhân của nó. Giống như nhổ một cái cây, bạn phải đào hết những rễ đã ăn sâu xuống đất.

3.4. Đạo giáo là gì?

Đạo đế là tuyến đường dẫn tới Niết bàn, Đạo là tuyến đường dẫn tới diệt khổ, diệt phiền não.

Đức Phật Thích Ca đã từng dạy rằng: Chân lý thứ tư là tuyến đường diệt khổ cho cả nhân loại. Được gọi là tuyến đường thực hành tám điều – tức là Tám tuyến đường chính nghĩa

Đạo đế là tuyến đường dẫn tới Niết bàn, Đạo là tuyến đường dẫn tới diệt khổ, diệt phiền não.

Trước hết là cái nhìn đúng hay còn gọi là cái nhìn đúng. Đó là những điều nhìn, nghe, biết một cách thẳng thắn và công bình, thích hợp với sự thực khách quan.

  • Thứ hai là tư duy tự thân, tức là tư duy đúng trên cơ sở chính kiến, kiểm nghiệm đúng chân lý, tư duy đúng với lý trí.
  • Kế bên lời nói đúng mực là nói một cách trung thực, đúng mực và hợp lý. Chỉ có suy nghĩ chân chính mới có thể nói đúng, có lợi; Đừng nói những lời ko hay hoặc những lời gây tổn thương.
  • Thứ tư là nghiệp. Đó là tạo nghiệp chân chính. Hãy xem đó là hành động đúng, việc cần làm. Tuân theo sự thực có lợi cho bản thân và người khác.
  • Thứ năm là bản thân mạng lưới. Đó là sống đúng lẽ phải, sống đúng với nghề lương thiện trong sạch.
  • Sáu là nỗ lực đúng mực, nỗ lực, siêng năng, tiến thẳng tới mục tiêu đã định trước.
  • Thứ bảy là chính niệm. Nó có tức là suy nghĩ, ghi nhớ những điều tốt và đúng mực, những điều có lợi cho bản thân và người khác
  • Thứ tám là định, để tập trung tâm trí vào một vấn đề, để nhìn rõ ràng.

Xem thêm: Cách đặt tượng phật di lặc đúng phong thủy

4. Tứ diệu đế rất quan trọng

Xét cho cùng, với trí tuệ của đấng Toàn giác, Đức Phật Thích Ca đã dạy bốn chân lý ở đời người: chân lý về khổ, nguyên nhân của khổ, tuyến đường xong xuôi khổ đau và tuyến đường xong xuôi khổ đau. . Đó chính là Tứ diệu đế – giáo lý trọn vẹn mang lại hạnh phúc vô tận cho chúng sinh. Kỳ vọng qua bài viết của Thiên Mộc Hương, mọi người đã hiểu rõ về Tứ linh. Từ đó có những nhận thức đúng mực về cuộc sống, những ý kiến đúng mực hơn trong thực tiễn để hướng tới tuyến đường tỉnh ngộ, giải thoát, hạnh phúc.

Giáo lý Tứ Diệu Đế có một vai trò rất quan trọng.
Giáo lý Tứ Diệu Đế có một vai trò rất quan trọng.

Xem thêm: Bị ngứa tai trái là điềm báo gì? May mắn hay thảm họa?

Xem thêm: Luật lôi cuốn là gì? 3 mẹo để sử dụng để làm cho cuộc sống tốt hơn

#Tứ #Diệu #Đế #là #gì #chân #lý #cuộc #sống #bạn #cần #biết

[rule_3_plain]

#Tứ #Diệu #Đế #là #gì #chân #lý #cuộc #sống #bạn #cần #biết

Tứ Diệu Đế hay còn gọi là Tứ Thánh Đế , được xem là cốt tủy gốc của hệ thống giáo lý Phật giáo. Trong vòng thời kì 49 năm hoàng Pháp, Phật Thích Ca Mâu Ni đã lan truyền Tứ diện đế cho vô nghìn chúng sinh mang hữu duyên. Cho tới lúc nhập niết bàn, Đức Phật cũng dặn dò chúng sinh phải dùng Tứ diệu đế làm “ánh sáng” soi rõi tuyến đường thoát luân hồi tử sinh.
Vậy Tứ diệu đế là gì? Thiên Mộc Hương  xin gửi tới quý Phật tử : “Tứ diệu đế là gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!” qua bài viết dưới đây!
Tứ diệu đế là gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!
NỘI DUNG BÀI VIẾT1. Tứ diệu đế là gì?2. Câu chuyện ra đời của Tứ diệu đế3. Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!3.1. Khổ đế – diệu đế thứ nhất3.2. Tập đế là gì?3.3. Diệt đế là gì?3.4. Đạo đế là gì?4. Giáo lý Tứ Diệu Đế có vai trò vô cùng quan trọng 
1. Tứ diệu đế là gì?

“Tứ” có tức là bốn;
“diệu” là diệu kỳ, màu nhiệm, là quý báu, là tốt đẹp, là cao quý, là cao thượng.
“đế” là sự thực, sự cứng cáp, rõ ràng, đúng mực nhất. Hơn thế nữa còn có tức là chân lý cao cả, là sự thực bất di bất dịch.

“Tứ diệu đế” là bốn sự thực màu nhiệm, diệu kỳ. Tuy nhiên, “Tứ diệu đế” còn được gọi là “Tứ Thánh đế”, “Tứ chân đế” hay gọi tắt là “Tứ đế”. Bốn sự thực cao quý đấy chính là bốn sự thực cứng cáp, rõ ràng nhất nhưng mà ko có một giáo lý ngoại đạo nào có thể sánh kịp. Đây là bốn điều sự thực nhưng mà Phật Thích Ca Mâu Ni phát xuất hiện. Chứng nghiệm rằng đây là những sự thực đúng và tuyên bố về cuộc sống kiếp nhân sinh của chúng ta.
“Tứ diệu đế” là bốn sự thực màu nhiệm, diệu kỳ.
2. Câu chuyện ra đời của Tứ diệu đế
Sau 49 ngày đêm thiền định dưới gốc cây Bồ Đề, Thái tử Tất Đạt Đa thành tựu đạo quả Vô Thượng Bồ Đề và trở thành bậc Chính Đẳng Chính Giác, hiệu là Phật Thích Ca. Ngài đã chứng đạo tối thượng, thể nhập chân lý của pháp giới, thấu tỏ 4 sự thực của thế gian – chính là Tứ diệu đế. Lúc đó, tâm Ngài lắng trong thanh tịnh, diệt trừ hoàn toàn mọi cực khổ, cấu uế và phiền não trong tâm.
Câu chuyện ra đời của Tứ diệu đế
Bởi vì lòng từ bi vô tận, ngài muốn đem sự thực đấy thuyết giảng, giáo hóa cho khắp muôn loài để đưa chúng sinh thoát vòng tử sinh luân hồi. Vậy nên, Tứ Thánh đế được Đức Phật thuyết ngay trong bài kinh trước nhất; gọi là chuyển bánh xe Pháp và thuyết trong bài kinh chuyển Pháp luân lúc Đức Phật tới thành Ba La Nại, tới vườn Nai để thuyết Pháp độ cho năm anh em ông Kiều Trần Như.
3. Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!
Tứ diệu đế bao gồm: Khổ đế, tập đế, diệt đế vào đạo đế, vậy bốn điều này mang những bí mật gì?
Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!
3.1. Khổ đế – diệu đế thứ nhất
Chân lý thứ nhất thường được hồ hết các học giả dịch là “Chân lý cao cả về sự khổ” và nó được giảng giải là: sự sống, theo Phật giáo, chỉ là cực khổ.
Khổ đế – diệu đế thứ nhất
Phật nói sự thực là đời khổ. Dẫu rằng chúng ta có làm người có quyền lực, có nhiều tiền nong,… thì cũng đều khổ, đều chịu quy luật vô thường nhưng mà khổ. Vậy tám nỗi khổ đó trong tứ diệu đế là gì?

 Sinh là khổ:  Trong chín tháng mang thai, người mẹ và thai nhi trong bụng mẹ đều cực khổ. Đứa trẻ trong bụng mẹ như chín tháng tối tăm, nhầy nhụa. Người mẹ cũng vất vả, nặng nề, nhọc nhằn mang theo đứa con hơn chín tháng trong người.
 Già là khổ:  Lúc chúng ta đạt được 50 tuổi, 60 tuổi thì chúng ta khởi đầu thấm thía già là khổ với những biểu lộ: mắt mờ, tai điếc, lưng còng, lú lẫn,… Bởi lúc già thì chúng ra đã khả năng tạo ra giá trịn nên già là khổ.
 Bệnh là khổ: Bệnh là đớn đau, bệnh là mỏi mệt, cực khổ nên ko người nào muốn bị bệnh. Ko một người nào ko trải qua bệnh, ko bệnh nọ cũng bệnh kia.
 Chết là khổ: Chết là hết, là kết thúc một cuộc đời, để lại hết tất cả, hai trắng tay ra đi nhưng mịt mù tuyến đường phía trước ko biết đi về đâu.
 Cầu bất đắc khổ: Chúng ta mong cả trăm nghìn điều bằng mọi cách nhưng lại ko được như ý muốn. Vì ko toại ý cho nên chúng ta cảm thấy cực khổ.
 Ái biệt ly khổ
 Oán tắng hội khổ
 Ngũ ấm xí thịnh khổ

3.2. Tập đế là gì?
“Tập” là chấp chứa và dồn nén thêm mỗi ngày một nhiều. Còn được xem là lí do tích tụ, thúc ép trong thời kì dài, còn đế là sự thực. “Tập đế” trong tứ diệu đế là sự thực về các lí do dẫn tới cực khổ của con người.
Tập” là chấp chứa và dồn nén thêm mỗi ngày một nhiều.
Lí do dẫn tới khổ đau của con người là vô minh và ái dục. Vô minh và ái dục là nguyên nhân chính để tạo ra cực khổ cho con người trong khiếp người.

Ái dục là khát vọng, luyến ái vào ngũ dục lục trần.
Vô minh là chấp thủ về cái ta, bám chấp, cho rằng cái của tôi là thật.

Lúc Lục Trần cham tới Lục căn thì tâm chúng ta phát sinh ra vọng tưởng. Chính những mộng tưởng lại gieo vào tâm ta ko biết bao nhiêu là phiền não. Phật Thích Ca Mâu Ni đã gói gọm tất cả phiền não này gom lại thành 10 mục chính:

Tham: có tức là tham lam.
Sân: tức là nóng giận.
Si: có tức là thích thú, bất minh.
Mạn: có tức là ngạo mạn.
Nghi:  tức là nghi ngờ, ko tin tưởng.
Thân kiến: nhìn nhận cái thân tứ đại là trường tồn bình ổn.
Biện kiến: có tức là lý luận một chiều, chưa xác thực tính khách quan.
Thường kiến: là họ lý luận rằng lúc chết rồi, cái Ta vẫn còn tồn tại với thời kì.
Đoạn kiến: là một nhóm người, thì họ nghĩ rằng chết là kết thúc tất cả.
Kiến thủ: có tức là cố chấp.
Giới cấm thủ: là tuân theo lời răn cấm của tà giáo
Tà kiến: là nghe theo tà giáo để làm những việc sai trái, thất đức.

3.3. Diệt đế là gì?
Chân lý thứ ba đó là Diệt dế. Chữ “diệt” là xoá sổ, trừ diệt, ko còn; tức là sự thực về diệt hết các khổ trong cuộc đời này.
Ðế là phép tắc sự thực, đúng mực do trí tuệ sáng suốt soi thấu và thuyết minh. Sau lúc đã diệt hết mọi phiền não, ra khỏi sanh tử luân hồi, con người chạm tới cảnh giới tốt đẹp thì chính là Diệt Đế.
Phiền não, âu lo là nguyên nhân của cực khổ, như chúng ta đã nghe Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết trong Tập đế. Khổ là quả, nhưng mà tập là nhân. Diệt khổ nhưng mà chỉ diệt cái bề nổi thì chẳng bao giờ mới hạnh phúc nổi. Muốn diệt cái cực khổ tận gốc, thì phải diệt cái nguyên nhân của nó. Như muốn nhổ cái thân cây, thì phải đào cho hết cái rễ đã ăn sâu trong lòng đất.
3.4. Đạo đế là gì?
Đạo đế là con đường để đi đến Niết bàn, đạo là con đường để đi đến chỗ diệt hết khổ, là để đoạn trừ phiền não.
Phật Thích Ca Mâu Ni từng dạy rằng: Sự thực thứ tư là hành trình diệt khổ cho tất cả nhân loại. Gọi là tuyến đường thực hành tám điều – tức là Bát Chính Đạo
Đạo đế là con đường để đi đến Niết bàn, đạo là con đường để đi đến chỗ diệt hết khổ, là để đoạn trừ phiền não.
Trước hết là chính chi kiến, còn gọi là chánh tri kiến. Dó là đối với các việc thấy, nghe, hay, biết một cách thẳng thắn, công minh đúng với sự thực khách quan.

Thứ hai là chính tư duy, tức là suy nghĩ đúng đắn dựa trên cơ sở của chính kiến, xét nghiệm chân lý một cách chân chánh, tư tưởng đúng với lẽ phải.
Tiếp theo là chính ngữ là là nói lời chân thực, công bình thẳng thắn và hợp lý. Tư duy chân chính mới có thể nói chân chính, lợi ích; ko nói những lời ác, lời tổn hại.
Thứ tư là chính nghiệp. Tức là tạo nghiệp chân chính. Xem là hành động việc làm chân chánh, việc làm đúng với lẽ phải. Thích hợp với chân lý có lợi ích cho mình và người.
Thứ năm là chính mạng. Tức là nuôi sống mạng sống của mình chân chính, là sanh sống một cách chân chánh bằng nghề nghiệp lương thiện, trong sạch.
Sáu là chính tinh tấn, là nỗ lực,  là siêng năng, thẳng tiến tới một mục tiêu đã vạch sẵn.
Thứ bảy là chính niệm. Tức là suy nghĩ, , ghi nhớ những điều hay lẽ phải, những điều làm lợi lạc cho mình và người
Thứ tám là chính định, tập trung tư tưởng vào một vấn đề, để thấy cho rõ ràng.

Xem thêm: Cách đặt tượng phật Di Lặc đúng phong thủy
4. Giáo lý Tứ Diệu Đế có vai trò vô cùng quan trọng 
Suy cho cùng, với trí tuệ sáng suốt của bậc Toàn Giác, Phật Thích Ca Mâu Ni đã thuyết giảng bốn sự thực trong kiếp nhân sinh: sự thực về khổ, nguyên nhân của khổ, cách diệt khổ và tuyến đường xong xuôi khổ đau. Đó chính là Tứ diệu đế – giáo lý hoàn chỉnh mang lại hạnh phúc vô tận cho chúng sinh. Mong rằng qua bài viết của Thiên Mộc Hương, mọi người hiểu rõ về Tứ diệu đế. Từ đó có những nhận thức chân thực về cuộc đời, có thêm chính kiến trong tu tập để hướng tới tuyến đường tỉnh ngộ, giải thoát, an vui.
Giáo lý Tứ Diệu Đế có vai trò vô cùng quan trọng
Xem thêm: Ngứa tai trái điềm báo điều gì? May mắn hay tai họa?
Xem thêm: Luật lôi cuốn là gì? 3 cách thức vận dụng giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

Rate this post

#Tứ #Diệu #Đế #là #gì #chân #lý #cuộc #sống #bạn #cần #biết

[rule_2_plain]

#Tứ #Diệu #Đế #là #gì #chân #lý #cuộc #sống #bạn #cần #biết

[rule_2_plain]

#Tứ #Diệu #Đế #là #gì #chân #lý #cuộc #sống #bạn #cần #biết

[rule_3_plain]

#Tứ #Diệu #Đế #là #gì #chân #lý #cuộc #sống #bạn #cần #biết

Tứ Diệu Đế hay còn gọi là Tứ Thánh Đế , được xem là cốt tủy gốc của hệ thống giáo lý Phật giáo. Trong vòng thời kì 49 năm hoàng Pháp, Phật Thích Ca Mâu Ni đã lan truyền Tứ diện đế cho vô nghìn chúng sinh mang hữu duyên. Cho tới lúc nhập niết bàn, Đức Phật cũng dặn dò chúng sinh phải dùng Tứ diệu đế làm “ánh sáng” soi rõi tuyến đường thoát luân hồi tử sinh.
Vậy Tứ diệu đế là gì? Thiên Mộc Hương  xin gửi tới quý Phật tử : “Tứ diệu đế là gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!” qua bài viết dưới đây!
Tứ diệu đế là gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!
NỘI DUNG BÀI VIẾT1. Tứ diệu đế là gì?2. Câu chuyện ra đời của Tứ diệu đế3. Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!3.1. Khổ đế – diệu đế thứ nhất3.2. Tập đế là gì?3.3. Diệt đế là gì?3.4. Đạo đế là gì?4. Giáo lý Tứ Diệu Đế có vai trò vô cùng quan trọng 
1. Tứ diệu đế là gì?

“Tứ” có tức là bốn;
“diệu” là diệu kỳ, màu nhiệm, là quý báu, là tốt đẹp, là cao quý, là cao thượng.
“đế” là sự thực, sự cứng cáp, rõ ràng, đúng mực nhất. Hơn thế nữa còn có tức là chân lý cao cả, là sự thực bất di bất dịch.

“Tứ diệu đế” là bốn sự thực màu nhiệm, diệu kỳ. Tuy nhiên, “Tứ diệu đế” còn được gọi là “Tứ Thánh đế”, “Tứ chân đế” hay gọi tắt là “Tứ đế”. Bốn sự thực cao quý đấy chính là bốn sự thực cứng cáp, rõ ràng nhất nhưng mà ko có một giáo lý ngoại đạo nào có thể sánh kịp. Đây là bốn điều sự thực nhưng mà Phật Thích Ca Mâu Ni phát xuất hiện. Chứng nghiệm rằng đây là những sự thực đúng và tuyên bố về cuộc sống kiếp nhân sinh của chúng ta.
“Tứ diệu đế” là bốn sự thực màu nhiệm, diệu kỳ.
2. Câu chuyện ra đời của Tứ diệu đế
Sau 49 ngày đêm thiền định dưới gốc cây Bồ Đề, Thái tử Tất Đạt Đa thành tựu đạo quả Vô Thượng Bồ Đề và trở thành bậc Chính Đẳng Chính Giác, hiệu là Phật Thích Ca. Ngài đã chứng đạo tối thượng, thể nhập chân lý của pháp giới, thấu tỏ 4 sự thực của thế gian – chính là Tứ diệu đế. Lúc đó, tâm Ngài lắng trong thanh tịnh, diệt trừ hoàn toàn mọi cực khổ, cấu uế và phiền não trong tâm.
Câu chuyện ra đời của Tứ diệu đế
Bởi vì lòng từ bi vô tận, ngài muốn đem sự thực đấy thuyết giảng, giáo hóa cho khắp muôn loài để đưa chúng sinh thoát vòng tử sinh luân hồi. Vậy nên, Tứ Thánh đế được Đức Phật thuyết ngay trong bài kinh trước nhất; gọi là chuyển bánh xe Pháp và thuyết trong bài kinh chuyển Pháp luân lúc Đức Phật tới thành Ba La Nại, tới vườn Nai để thuyết Pháp độ cho năm anh em ông Kiều Trần Như.
3. Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!
Tứ diệu đế bao gồm: Khổ đế, tập đế, diệt đế vào đạo đế, vậy bốn điều này mang những bí mật gì?
Tứ diệu đế bao gồm những gì? 4 chân lý cuộc đời cần phải biết!
3.1. Khổ đế – diệu đế thứ nhất
Chân lý thứ nhất thường được hồ hết các học giả dịch là “Chân lý cao cả về sự khổ” và nó được giảng giải là: sự sống, theo Phật giáo, chỉ là cực khổ.
Khổ đế – diệu đế thứ nhất
Phật nói sự thực là đời khổ. Dẫu rằng chúng ta có làm người có quyền lực, có nhiều tiền nong,… thì cũng đều khổ, đều chịu quy luật vô thường nhưng mà khổ. Vậy tám nỗi khổ đó trong tứ diệu đế là gì?

 Sinh là khổ:  Trong chín tháng mang thai, người mẹ và thai nhi trong bụng mẹ đều cực khổ. Đứa trẻ trong bụng mẹ như chín tháng tối tăm, nhầy nhụa. Người mẹ cũng vất vả, nặng nề, nhọc nhằn mang theo đứa con hơn chín tháng trong người.
 Già là khổ:  Lúc chúng ta đạt được 50 tuổi, 60 tuổi thì chúng ta khởi đầu thấm thía già là khổ với những biểu lộ: mắt mờ, tai điếc, lưng còng, lú lẫn,… Bởi lúc già thì chúng ra đã khả năng tạo ra giá trịn nên già là khổ.
 Bệnh là khổ: Bệnh là đớn đau, bệnh là mỏi mệt, cực khổ nên ko người nào muốn bị bệnh. Ko một người nào ko trải qua bệnh, ko bệnh nọ cũng bệnh kia.
 Chết là khổ: Chết là hết, là kết thúc một cuộc đời, để lại hết tất cả, hai trắng tay ra đi nhưng mịt mù tuyến đường phía trước ko biết đi về đâu.
 Cầu bất đắc khổ: Chúng ta mong cả trăm nghìn điều bằng mọi cách nhưng lại ko được như ý muốn. Vì ko toại ý cho nên chúng ta cảm thấy cực khổ.
 Ái biệt ly khổ
 Oán tắng hội khổ
 Ngũ ấm xí thịnh khổ

3.2. Tập đế là gì?
“Tập” là chấp chứa và dồn nén thêm mỗi ngày một nhiều. Còn được xem là lí do tích tụ, thúc ép trong thời kì dài, còn đế là sự thực. “Tập đế” trong tứ diệu đế là sự thực về các lí do dẫn tới cực khổ của con người.
Tập” là chấp chứa và dồn nén thêm mỗi ngày một nhiều.
Lí do dẫn tới khổ đau của con người là vô minh và ái dục. Vô minh và ái dục là nguyên nhân chính để tạo ra cực khổ cho con người trong khiếp người.

Ái dục là khát vọng, luyến ái vào ngũ dục lục trần.
Vô minh là chấp thủ về cái ta, bám chấp, cho rằng cái của tôi là thật.

Lúc Lục Trần cham tới Lục căn thì tâm chúng ta phát sinh ra vọng tưởng. Chính những mộng tưởng lại gieo vào tâm ta ko biết bao nhiêu là phiền não. Phật Thích Ca Mâu Ni đã gói gọm tất cả phiền não này gom lại thành 10 mục chính:

Tham: có tức là tham lam.
Sân: tức là nóng giận.
Si: có tức là thích thú, bất minh.
Mạn: có tức là ngạo mạn.
Nghi:  tức là nghi ngờ, ko tin tưởng.
Thân kiến: nhìn nhận cái thân tứ đại là trường tồn bình ổn.
Biện kiến: có tức là lý luận một chiều, chưa xác thực tính khách quan.
Thường kiến: là họ lý luận rằng lúc chết rồi, cái Ta vẫn còn tồn tại với thời kì.
Đoạn kiến: là một nhóm người, thì họ nghĩ rằng chết là kết thúc tất cả.
Kiến thủ: có tức là cố chấp.
Giới cấm thủ: là tuân theo lời răn cấm của tà giáo
Tà kiến: là nghe theo tà giáo để làm những việc sai trái, thất đức.

3.3. Diệt đế là gì?
Chân lý thứ ba đó là Diệt dế. Chữ “diệt” là xoá sổ, trừ diệt, ko còn; tức là sự thực về diệt hết các khổ trong cuộc đời này.
Ðế là phép tắc sự thực, đúng mực do trí tuệ sáng suốt soi thấu và thuyết minh. Sau lúc đã diệt hết mọi phiền não, ra khỏi sanh tử luân hồi, con người chạm tới cảnh giới tốt đẹp thì chính là Diệt Đế.
Phiền não, âu lo là nguyên nhân của cực khổ, như chúng ta đã nghe Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết trong Tập đế. Khổ là quả, nhưng mà tập là nhân. Diệt khổ nhưng mà chỉ diệt cái bề nổi thì chẳng bao giờ mới hạnh phúc nổi. Muốn diệt cái cực khổ tận gốc, thì phải diệt cái nguyên nhân của nó. Như muốn nhổ cái thân cây, thì phải đào cho hết cái rễ đã ăn sâu trong lòng đất.
3.4. Đạo đế là gì?
Đạo đế là con đường để đi đến Niết bàn, đạo là con đường để đi đến chỗ diệt hết khổ, là để đoạn trừ phiền não.
Phật Thích Ca Mâu Ni từng dạy rằng: Sự thực thứ tư là hành trình diệt khổ cho tất cả nhân loại. Gọi là tuyến đường thực hành tám điều – tức là Bát Chính Đạo
Đạo đế là con đường để đi đến Niết bàn, đạo là con đường để đi đến chỗ diệt hết khổ, là để đoạn trừ phiền não.
Trước hết là chính chi kiến, còn gọi là chánh tri kiến. Dó là đối với các việc thấy, nghe, hay, biết một cách thẳng thắn, công minh đúng với sự thực khách quan.

Thứ hai là chính tư duy, tức là suy nghĩ đúng đắn dựa trên cơ sở của chính kiến, xét nghiệm chân lý một cách chân chánh, tư tưởng đúng với lẽ phải.
Tiếp theo là chính ngữ là là nói lời chân thực, công bình thẳng thắn và hợp lý. Tư duy chân chính mới có thể nói chân chính, lợi ích; ko nói những lời ác, lời tổn hại.
Thứ tư là chính nghiệp. Tức là tạo nghiệp chân chính. Xem là hành động việc làm chân chánh, việc làm đúng với lẽ phải. Thích hợp với chân lý có lợi ích cho mình và người.
Thứ năm là chính mạng. Tức là nuôi sống mạng sống của mình chân chính, là sanh sống một cách chân chánh bằng nghề nghiệp lương thiện, trong sạch.
Sáu là chính tinh tấn, là nỗ lực,  là siêng năng, thẳng tiến tới một mục tiêu đã vạch sẵn.
Thứ bảy là chính niệm. Tức là suy nghĩ, , ghi nhớ những điều hay lẽ phải, những điều làm lợi lạc cho mình và người
Thứ tám là chính định, tập trung tư tưởng vào một vấn đề, để thấy cho rõ ràng.

Xem thêm: Cách đặt tượng phật Di Lặc đúng phong thủy
4. Giáo lý Tứ Diệu Đế có vai trò vô cùng quan trọng 
Suy cho cùng, với trí tuệ sáng suốt của bậc Toàn Giác, Phật Thích Ca Mâu Ni đã thuyết giảng bốn sự thực trong kiếp nhân sinh: sự thực về khổ, nguyên nhân của khổ, cách diệt khổ và tuyến đường xong xuôi khổ đau. Đó chính là Tứ diệu đế – giáo lý hoàn chỉnh mang lại hạnh phúc vô tận cho chúng sinh. Mong rằng qua bài viết của Thiên Mộc Hương, mọi người hiểu rõ về Tứ diệu đế. Từ đó có những nhận thức chân thực về cuộc đời, có thêm chính kiến trong tu tập để hướng tới tuyến đường tỉnh ngộ, giải thoát, an vui.
Giáo lý Tứ Diệu Đế có vai trò vô cùng quan trọng
Xem thêm: Ngứa tai trái điềm báo điều gì? May mắn hay tai họa?
Xem thêm: Luật lôi cuốn là gì? 3 cách thức vận dụng giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

Rate this post

Nguồn: Bếp núc là sẻ chia
Phân mục: Kiến thức phong thuỷ

bepnuclasechia

Không có anh chàng đẹp trai, không có buổi hẹn hò bí mật nào được cung cấp cho những người tham gia “Bếp núc là sẻ chia”. Dù sự thật có vẻ oái oăm nhưng lại không hề khiến người chơi thất vọng. Ngược lại, kết quả còn khiến mọi người nhận ra rằng người đồng hành lý tưởng trong gian bếp của phụ nữ chính là người bạn đời. Người phụ nữ nào cũng mong muốn được chồng san sẻ việc bếp núc, được cùng chồng chuẩn bị bữa cơm tối, như vậy không gian nhà bếp sẽ ấm áp hơn, bữa cơm tối sẽ ngon miệng hơn và hơn thế nữa, tình cảm vợ chồng cũng sẽ mặn nồng hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button