Du Lịch

Tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của người Cờ Lao ở Hà Giang

Bạn đang xem: Tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của người Cờ Lao ở Hà Giang tại Bếp Núc Là Sẻ Chia

Người Cờ Lao ở Hà Giang là một dân tộc nhỏ sống chủ yếu ở Hoàng Su Phì và Yên Minh, nơi có nhiều đất và thung lũng. Được biết tới với nhiều nét văn hóa đặc trưng, ​​hãy cùng bepnuclasechia.com.vn tìm hiểu những nét văn hóa đó qua bài viết dưới đây.

Vài nét về người Cờ Lao ở Hà Giang

1.1 Người Cờ Lao ở Hà Giang sống chủ yếu ở đâu?

Người Cờ Lao ở Hà Giang là một dân tộc thiểu số ở Việt Nam, người Cờ Lao còn được gọi với các tên khác là Tử Du, Hô Kí, Voa De. Trở lại Việt Nam cách đây 150-200 năm, người Cờ Lao được phân thành các nhóm địa phương riêng lẻ gồm: Cờ Lao Xanh, Cờ Lao Trắng và Cờ Lao Đỏ với tổng dân số dưới 3.000 người.

Sinh sống chủ yếu ở núi đá Tai Cát, mỗi bản chỉ có khoảng 20 gia đình. Nhà của người Cờ Lao ở Hà Giang đều làm bằng gỗ hoặc bằng đất, lợp ngói âm dương, ko có chái. Nhà của người Cờ Lao thường là nhà ba gian, hai chái, mái lợp bằng cỏ tranh hoặc ống chẻ đôi tạo thành mặt phẳng. Người Cờ Lao Đỏ xây nhà tương tự như nhà ở của người Pu Péo, vách bằng đất sét đập mịn. Người Cờ Lao hàng ngày phải gánh nước về nhà. Ở miền núi, họ dùng máng để dẫn nước vào nhà. Phòng sau của ngôi nhà được chọn làm nơi thờ phụng, gian trước là nơi ăn uống. Trên bàn thờ, người ta đặt bát hương thờ phụng tổ tiên đời thứ 3, thứ 4. Năm nào mổ lợn ăn Tết, người ta lấy miếng xương hàm về treo lên.

Hình ảnh người Cờ Lao ở Hà Giang trong y phục truyền thống

Xem thêm: Tìm hiểu nét văn hóa lạ mắt của người Cờ Lao ở Hà Giang

1.2 Tiếng nói của người Cờ Lao ở Hà Giang

Người Cờ Lao ở Hà Giang được xếp vào nhóm đa tiếng nói Ka-Đai vì tùy theo địa bàn trú ngụ không giống nhau nhưng mỗi nhóm người Cờ Lao tạo nên những phương ngữ khá phức tạp. Vì Cờ Xanh và Cờ Đỏ sống gần nhau nên tiếng nói của hai nhóm này đã hòa vào nhau. Trái lại, nhóm Cờ đỏ ở Hoàng Su Phì có thổ ngữ riêng, giao tiếp khá khó khăn.

Ngoài ra, phần lớn thanh niên Cờ Lao ko còn nói được tiếng mẹ đẻ, thay vào đó có thể sử dụng tiếng phổ thông, tiếng Nùng hoặc tiếng Pu Péo, tiếng Hmông.

1.3 Cuộc sống thường nhật của người Cờ Lao ở Hà Giang

Người Cờ Lao ở Hoàng Su Phì sinh sống chủ yếu bằng nghề làm rẫy, cày cuốc, khai phá hốc đá. Ngô được coi là lương thực chính ở đây. Ngoài ra, người ta còn trồng đại mạch, đậu Hà Lan, đậu Hà Lan, su hào… Người Cờ Lao ở Hà Giang trên vùng núi cao sống chủ yếu bằng nghề làm nương rẫy, cây lúa là cây lương thực chính. Ngoài ra, người Cờ Lao còn có nhiều nghề truyền thống như đan lát, chế biến gỗ, rèn.

Phong tục của người dân tộc vào những ngày lễ lớn là có mâm cỗ cúng trời đất.

1.4 Đời sống ý thức của người Cờ Lao ở Hà Giang

Trong đời sống tâm linh, người Cờ Lao ở Hà Giang có nhiều nghi lễ như lễ đặt tên, lễ tới tuổi, lễ ăn hỏi, lễ cưới, lễ tang. Trong đó, lễ mừng tuổi là lễ ý nghĩa nhất đối với nhiều thanh niên Cờ Lao. Sau lễ mừng tuổi, người đàn ông Cờ Lao được cả số đông xác nhận là người có đầy đủ sức mạnh làm chủ gia đình, lao động chính nuôi sống gia đình. Lễ đặt tên cho người lớn cũng là một dấu mốc quan trọng. Kế bên những nghi lễ truyền thống với sự tham gia của họ hàng, dòng tộc, thôn xóm, người dân nơi đây còn có những làn điệu dân ca để bộc bạch thú vui.

Y phục của người Cờ Lao ở Hà Giang

Tới với bản của người Cờ Lao, bạn sẽ khó phân biệt được nét riêng của đàn ông nơi đây, bởi hồ hết y phục họ mặc đều rất giống nhau, gồm quần đen, áo lót lọt khe, áo 4 túi … , y phục của phụ nữ ít nhiều có sự riêng lẻ. Nhiều phụ nữ Cờ Lao thích mặc quần dài liên kết với áo dài, áo phải là áo xẻ tà, cài cúc ở nách phải. Áo dài tới gối, trang trí sọc nhiều màu ở tay áo và trên ngực áo.

Những em nhỏ thơ ngây trong y phục sặc sỡ

Phong tục đám cưới của người Cờ Lao ở Hà Giang

Người Cờ Lao rất coi trọng hôn nhân tốt đẹp, một vợ một chồng. Dù cha mẹ thành thân hay tự nguyện lấy nhau, các gia đình Cờ Lao rất ít lúc bỏ nhau. Đối với họ, hôn nhân là sợi dây gắn kết bền chặt qua nhiều thế hệ. Trẻ em sinh ra và lớn lên trong gia đình và môi trường xã hội có các phong tục, tập quán được quy định chặt chẽ. Nhờ đó, các trị giá văn hóa truyền thống của dân tộc được lưu giữ từ đời này sang đời khác.

Hình ảnh núi trập trùng, cheo leo

Tôn giáo của người Cờ Lao

Nói về tôn giáo của người Cờ Lao cũng khác. Đối với họ chỉ có con người, gia súc và lúa, ngô là có vong linh. Trong mỗi tư nhân có 3 vong linh. Lúc hồn mạnh hay yếu, lúc lìa khỏi xác, cũng là lúc chết. Họ tin rằng chỉ có con người, gia súc và lúa, ngô mới có vong linh. Người Cờ Lao cũng tin rằng, để vong linh về với tổ tiên, người ta ko chỉ làm đám ma nhưng còn tổ chức lễ đưa ma khô sau đó.

Dù già hay trẻ những người phụ nữ này vẫn phải tuân theo phong tục của dân tộc mình.

Văn học dân gian của người Cờ Lao ở Hà Giang ngày càng được nghiên cứu, tìm hiểu và tăng trưởng một cách bài bản hơn. Nếu có dịp tới thăm Hà Giang, hãy tới và trải nghiệm những nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây và đừng quên đoạt được những con đèo nổi tiếng như đèo Mã Pì Lèng, Thám Mã Dốc nhé!

Xem thêm thông tin chi tiết về Tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của người Cờ Lao ở Hà Giang

Hình Ảnh về Tìm hiểu nét văn hóa lạ mắt của người Cờ Lao ở Hà Giang

Video về Tìm hiểu nét văn hóa lạ mắt của người Cờ Lao ở Hà Giang

Wiki về Tìm hiểu nét văn hóa lạ mắt của người Cờ Lao ở Hà Giang

Tìm hiểu nét văn hóa lạ mắt của người Cờ Lao ở Hà Giang

Tìm hiểu nét văn hóa lạ mắt của người Cờ Lao ở Hà Giang - Người Cờ Lao ở Hà Giang là một dân tộc nhỏ sống chủ yếu ở Hoàng Su Phì và Yên Minh, nơi có nhiều đất và thung lũng. Được biết tới với nhiều nét văn hóa đặc trưng, ​​hãy cùng bepnuclasechia.com.vn tìm hiểu những nét văn hóa đó qua bài viết dưới đây.

Vài nét về người Cờ Lao ở Hà Giang

1.1 Người Cờ Lao ở Hà Giang sống chủ yếu ở đâu?

Người Cờ Lao ở Hà Giang là một dân tộc thiểu số ở Việt Nam, người Cờ Lao còn được gọi với các tên khác là Tử Du, Hô Kí, Voa De. Trở lại Việt Nam cách đây 150-200 năm, người Cờ Lao được phân thành các nhóm địa phương riêng lẻ gồm: Cờ Lao Xanh, Cờ Lao Trắng và Cờ Lao Đỏ với tổng dân số dưới 3.000 người.

Sinh sống chủ yếu ở núi đá Tai Cát, mỗi bản chỉ có khoảng 20 gia đình. Nhà của người Cờ Lao ở Hà Giang đều làm bằng gỗ hoặc bằng đất, lợp ngói âm dương, ko có chái. Nhà của người Cờ Lao thường là nhà ba gian, hai chái, mái lợp bằng cỏ tranh hoặc ống chẻ đôi tạo thành mặt phẳng. Người Cờ Lao Đỏ xây nhà tương tự như nhà ở của người Pu Péo, vách bằng đất sét đập mịn. Người Cờ Lao hàng ngày phải gánh nước về nhà. Ở miền núi, họ dùng máng để dẫn nước vào nhà. Phòng sau của ngôi nhà được chọn làm nơi thờ phụng, gian trước là nơi ăn uống. Trên bàn thờ, người ta đặt bát hương thờ phụng tổ tiên đời thứ 3, thứ 4. Năm nào mổ lợn ăn Tết, người ta lấy miếng xương hàm về treo lên.

Hình ảnh người Cờ Lao ở Hà Giang trong y phục truyền thống

Xem thêm: Tìm hiểu nét văn hóa lạ mắt của người Cờ Lao ở Hà Giang

1.2 Tiếng nói của người Cờ Lao ở Hà Giang

Người Cờ Lao ở Hà Giang được xếp vào nhóm đa tiếng nói Ka-Đai vì tùy theo địa bàn trú ngụ không giống nhau nhưng mỗi nhóm người Cờ Lao tạo nên những phương ngữ khá phức tạp. Vì Cờ Xanh và Cờ Đỏ sống gần nhau nên tiếng nói của hai nhóm này đã hòa vào nhau. Trái lại, nhóm Cờ đỏ ở Hoàng Su Phì có thổ ngữ riêng, giao tiếp khá khó khăn.

Ngoài ra, phần lớn thanh niên Cờ Lao ko còn nói được tiếng mẹ đẻ, thay vào đó có thể sử dụng tiếng phổ thông, tiếng Nùng hoặc tiếng Pu Péo, tiếng Hmông.

1.3 Cuộc sống thường nhật của người Cờ Lao ở Hà Giang

Người Cờ Lao ở Hoàng Su Phì sinh sống chủ yếu bằng nghề làm rẫy, cày cuốc, khai phá hốc đá. Ngô được coi là lương thực chính ở đây. Ngoài ra, người ta còn trồng đại mạch, đậu Hà Lan, đậu Hà Lan, su hào… Người Cờ Lao ở Hà Giang trên vùng núi cao sống chủ yếu bằng nghề làm nương rẫy, cây lúa là cây lương thực chính. Ngoài ra, người Cờ Lao còn có nhiều nghề truyền thống như đan lát, chế biến gỗ, rèn.

Phong tục của người dân tộc vào những ngày lễ lớn là có mâm cỗ cúng trời đất.

1.4 Đời sống ý thức của người Cờ Lao ở Hà Giang

Trong đời sống tâm linh, người Cờ Lao ở Hà Giang có nhiều nghi lễ như lễ đặt tên, lễ tới tuổi, lễ ăn hỏi, lễ cưới, lễ tang. Trong đó, lễ mừng tuổi là lễ ý nghĩa nhất đối với nhiều thanh niên Cờ Lao. Sau lễ mừng tuổi, người đàn ông Cờ Lao được cả số đông xác nhận là người có đầy đủ sức mạnh làm chủ gia đình, lao động chính nuôi sống gia đình. Lễ đặt tên cho người lớn cũng là một dấu mốc quan trọng. Kế bên những nghi lễ truyền thống với sự tham gia của họ hàng, dòng tộc, thôn xóm, người dân nơi đây còn có những làn điệu dân ca để bộc bạch thú vui.

Y phục của người Cờ Lao ở Hà Giang

Tới với bản của người Cờ Lao, bạn sẽ khó phân biệt được nét riêng của đàn ông nơi đây, bởi hồ hết y phục họ mặc đều rất giống nhau, gồm quần đen, áo lót lọt khe, áo 4 túi ... , y phục của phụ nữ ít nhiều có sự riêng lẻ. Nhiều phụ nữ Cờ Lao thích mặc quần dài liên kết với áo dài, áo phải là áo xẻ tà, cài cúc ở nách phải. Áo dài tới gối, trang trí sọc nhiều màu ở tay áo và trên ngực áo.

Những em nhỏ thơ ngây trong y phục sặc sỡ

Phong tục đám cưới của người Cờ Lao ở Hà Giang

Người Cờ Lao rất coi trọng hôn nhân tốt đẹp, một vợ một chồng. Dù cha mẹ thành thân hay tự nguyện lấy nhau, các gia đình Cờ Lao rất ít lúc bỏ nhau. Đối với họ, hôn nhân là sợi dây gắn kết bền chặt qua nhiều thế hệ. Trẻ em sinh ra và lớn lên trong gia đình và môi trường xã hội có các phong tục, tập quán được quy định chặt chẽ. Nhờ đó, các trị giá văn hóa truyền thống của dân tộc được lưu giữ từ đời này sang đời khác.

Hình ảnh núi trập trùng, cheo leo

Tôn giáo của người Cờ Lao

Nói về tôn giáo của người Cờ Lao cũng khác. Đối với họ chỉ có con người, gia súc và lúa, ngô là có vong linh. Trong mỗi tư nhân có 3 vong linh. Lúc hồn mạnh hay yếu, lúc lìa khỏi xác, cũng là lúc chết. Họ tin rằng chỉ có con người, gia súc và lúa, ngô mới có vong linh. Người Cờ Lao cũng tin rằng, để vong linh về với tổ tiên, người ta ko chỉ làm đám ma nhưng còn tổ chức lễ đưa ma khô sau đó.

Dù già hay trẻ những người phụ nữ này vẫn phải tuân theo phong tục của dân tộc mình.

Văn học dân gian của người Cờ Lao ở Hà Giang ngày càng được nghiên cứu, tìm hiểu và tăng trưởng một cách bài bản hơn. Nếu có dịp tới thăm Hà Giang, hãy tới và trải nghiệm những nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây và đừng quên đoạt được những con đèo nổi tiếng như đèo Mã Pì Lèng, Thám Mã Dốc nhé!

[rule_ruleNumber]

Nguồn: bepnuclasechia.com
Phân mục: Du Lịch

bepnuclasechia

Không có anh chàng đẹp trai, không có buổi hẹn hò bí mật nào được cung cấp cho những người tham gia “Bếp núc là sẻ chia”. Dù sự thật có vẻ oái oăm nhưng lại không hề khiến người chơi thất vọng. Ngược lại, kết quả còn khiến mọi người nhận ra rằng người đồng hành lý tưởng trong gian bếp của phụ nữ chính là người bạn đời. Người phụ nữ nào cũng mong muốn được chồng san sẻ việc bếp núc, được cùng chồng chuẩn bị bữa cơm tối, như vậy không gian nhà bếp sẽ ấm áp hơn, bữa cơm tối sẽ ngon miệng hơn và hơn thế nữa, tình cảm vợ chồng cũng sẽ mặn nồng hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button