Du Lịch

Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê

Hình ảnh của Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Video về Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Wiki về Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang - Người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang có lịch sử lâu đời cũng như nền văn hóa nhiều chủng loại, phong phú góp phần tạo nên những màu sắc mới, lạ mắt. Vậy hãy cùng bepnuclasechia.com.vn khám phá thêm về tộc người này để sẵn sàng cho hành trình đoạt được văn hóa Hà Giang của mình nhé.

Phân bố của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Theo nhiều nghiên cứu, người Pu Péo từ lâu đã xác định là một trong những cư dân trú ngụ lâu đời nhất ở vùng núi cực Bắc Hà Giang. Đây cũng là một trong số ít các dân tộc anh em sinh sống tại địa phương này. Người Pu Péo sinh sống chủ yếu ở xã Phố Là, huyện Đồng Văn, xã Sùng Tráng, Phù Lũng, huyện Yên Minh, một số ít ở xã Yên Cường, huyện Bắc Mê. Theo thống kê năm 2005, có khoảng 602 người Pu Péo sinh sống ở Hà Giang. Tính tới ngày 31 tháng 12 năm 2007, nó đã tăng lên khoảng 663 người.

Dân tộc Pu Péo chỉ sinh sống ở Hà Giang với dân số ít

Đặc điểm văn hóa và đời sống của người Pu Péo

Giống như hồ hết các dân tộc khác ở Hà Giang, dân tộc Pu Péo có truyền thống văn hóa rực rỡ, được truyền từ đời này sang đời khác. Những nét văn hóa rực rỡ đấy đã góp phần làm nên kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể của đa số 22 dân tộc anh em trên khu vực Hà Giang, tạo nên sức thu hút cho du lịch địa phương.

Dân tộc Pu Péo cũng là dân tộc lâu đời nhất ở Hà Giang, sở hữu những nét văn hóa riêng

Xem thêm: Tìm hiểu phong tục tập quán của người Mông ở Mèo Vạc – Hà Giang

2.1 Cuộc sống của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Người Pu Péo chủ yếu làm các nghề thủ công truyền thống được lưu giữ và truyền qua nhiều thế hệ như dệt vải, mộc, mây tre đan, làm ngói, chăn nuôi … Đối với gia đình thì coi trâu, bò là chính. là tài sản lớn, cả hai. để đạt được sức kéo và tích lũy vốn.

Thức ăn hàng ngày của người Pu Péo là lúa, gạo và men. Nhà xây theo hướng Nam và Đông Nam, thường nằm dưới chân đồi. Lúc chọn đất làm nhà, theo tục lệ người ta đào một lỗ nhỏ ở giữa mảnh đất rồi cho vài hạt gạo xuống rồi úp bát lên. Nếu sau ba ngày hạt vẫn còn nguyên thì nơi đây thích hợp để xây nhà.

Người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang rất coi trọng thầy cúng. Mọi công việc lớn hay bất kỳ việc gì cần phải do thầy cúng quyết định sau lễ cúng.

Nhà của người Pu Péo thường có cửa chính và cửa phụ kế bên bếp. Bếp cũng được chia làm hai phần, một phần dùng để thờ phụng tổ tiên gọi là “bếp thiêng”, phần còn lại dùng để nấu nướng hàng ngày. Bếp thiêng sẽ đặt một chiếc ấm đồng để đun nước trên bàn thờ tổ tiên, mỗi ngày sẽ đốt lửa một lần, đặt ở phía Đông của ngôi nhà.

2.2 Văn hóa đại chúng của người Pu Péo

Người Pu Péo được biết tới là chủ sở hữu của những chiếc trống đồng cổ còn được sưu tầm và lưu giữ cho tới ngày nay. Tuy nhiên, tới bây giờ, văn hóa đánh trống của dân tộc này đã mai một và ko còn được sử dụng trong các lễ hội. Chỉ có một số lễ hội nổi trội như lễ cúng Thần rừng và các lễ vật có ý nghĩa khác còn rộng rãi trong các gia đình như ấn đồng, lư đồng, lư đồng hay tượng tạc đầu sư tử đá phục vụ sinh hoạt. cổng vào.

Một số lễ hội của dân tộc Pu Péo vẫn còn được lưu giữ và lưu truyền, nhưng hồ hết đã bị thất truyền.

Trong mối quan hệ gia đình, dòng tộc, buôn làng, người Pu Péo ko quá chú trọng tới việc tạo lập địa bàn của mình nhưng mà sống xen kẽ, gắn bó với các dân tộc khác. Mặc dù có lịch sử định cư lâu đời nhưng các bản làng của dân tộc này thường nằm tản mạn, chỉ khoảng 5 – 7 hộ. Điều này cho thấy tính cố kết buôn làng của người Pu Péo chưa cao.

Tính cố kết văn hóa làng của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang chưa cao nên họ thường xuyên tách làng dẫn tới dân số của tộc người này ko thể tăng nhanh.

Tuy nhiên, quan hệ gia đình với người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang rất mật thiết, lấy huyết thống của tổ tiên để gắn kết họ hàng. Các dòng tộc rộng rãi của người Pu Péo như Cung, Trang, Lự, Leng, Vang, Thao, Chung, Lung, Pu, Pe … Mẫu hình gia đình của họ cũng là một vợ một chồng, có thể sống chung từ 2-3 đời cha. là chủ gia đình và nắm quyền quyết định trong gia đình.

Cơ chế phụ hệ với địa vị cao nhất của nam giới được người Pu Péo tôn trọng, lưu truyền qua nhiều đời.

Tuy nhiên, dân tộc Pu Péo chấp nhận giao phối cận huyết giữa con cô – con chú, con dì – con già. Ví dụ, một người đàn ông của chị gái hoặc em gái có thể thành hôn với con gái của anh trai mình. Tuy nhiên, người đàn ông của anh ta, anh trai, ko thể thành hôn với con gái của em gái mình. Ngoài ra, nếu vợ chết, người chồng có thể thành hôn với chị gái hoặc em gái của vợ, nhưng ko cho phép hai anh em thành hôn với hai chị em gái. Tới nay, một số vấn đề như nạn tảo hôn để duy trì “hôn nhân nội tộc” cũng đã được hạn chế do nhà nước đã nỗ lực thay đổi tôn giáo, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số.

2.3 Tôn giáo của người Pu Péo

Người Pu Péo tin vào sự tồn tại của ba toàn cầu. Ngoài toàn cầu thực, địa cầu của các vị thần, ngoài các vị thần còn có các vị thần. Và quả địa cầu thứ ba là nơi sinh sống của những người tí hon, chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Thời thế trong toàn cầu thực và hai toàn cầu kia luôn đối lập nhau.

Quan niệm về chủ nghĩa toàn cầu và tôn giáo của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang rất khác so với các dân tộc thiểu số khác.

Trong truyền thuyết, vật thiêng của người Pu Péo là quả bầu – vật đã cứu sống tổ tiên họ. Vì vậy, lúc hành lễ, thầy cúng sẽ cầm trên tay một quả bầu để tỏ lòng thành kính.

2.4 Y phục của người Pu Péo

Y phục của phụ nữ dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang ko có nhiều hoa văn sặc sỡ, cầu kỳ như dân tộc Lô Lô hay màu sắc nổi trội như dân tộc Mông, Dao. Chiếc váy và hoa văn có màu đỏ và xanh.

Theo quan niệm của dân tộc này, màu đỏ tượng trưng cho người đàn ông, cũng như sự tôn trọng của người phụ nữ dành cho người cha, người chồng, người trụ cột trong gia đình. Ngay cả trong quá trình may quần áo, màu đỏ luôn được ưu tiên hàng đầu. Còn màu xanh dương tượng trưng cho phái đẹp, sự nhẹ nhõm và tinh tế, duyên dáng.

Quan sát kiểu tóc, du khách sẽ biết người phụ nữ đã có gia đình hay chưa. Các cô gái trẻ thường búi tóc cao, đội khăn xếp màu tím sẫm bên trên. Các cô gái trẻ để tóc búi cao ngang trán, trên đầu đội một chiếc lược gỗ, hai đầu uốn cong như hai chiếc sừng. Ngoài ra, trong các dịp lễ tết, các cô gái trẻ cũng có thể đội những chiếc khăn nhiều màu sắc hơn để tiếp khách, có hoa văn xếp cạnh nhau.

Y phục nam rất đơn giản, thích hợp lúc chơi thể thao và đi làm

Ngoài ra, người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang còn sử dụng đồ trang sức bằng bạc, cùng với y phục truyền thống. Trên trang sức còn có những hoa văn đặc trưng cho văn hóa dân tộc. Ngoài ra, phụ nữ Pu Péo còn sử dụng các loại hạt với nhiều màu sắc không giống nhau, được đánh bóng bằng kim loại để tạo nên những chiếc vòng tay, vòng cổ, nhẫn dễ nhìn.

Y phục của Pu Péo vẫn nổi trội giữa du khách miền xuôi

Ko giống như quần áo của phụ nữ, quần áo của nam giới được may rất đơn giản. Đàn ông Pu Péo chủ yếu mặc quần áo nhuộm chàm hoặc áo xanh, quần đen. Áo sẽ dài quá đầu gối, vạt trước ngắn hơn vạt sau khoảng 15cm, cài cúc bên hông và dưới vai. Tay áo được may rộng để dễ vận động.

Trên đây là những thông tin về dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang. Tuy ko quá đông đúc nhưng văn hóa của tộc người này cũng có trị giá rất lớn đối với đa số đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang nói riêng và văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung.

[rule_ruleNumber]

Xem thêm thông tin chi tiết về Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê

Hình Ảnh về Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê

Video về Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê

Wiki về Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê

Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê

Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê -

Hình ảnh của Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang

Video về Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang

Wiki về Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang

Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang

Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang - Người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang có lịch sử lâu đời cũng như nền văn hóa nhiều chủng loại, phong phú góp phần tạo nên những màu sắc mới, lạ mắt. Vậy hãy cùng bepnuclasechia.com.vn khám phá thêm về tộc người này để sẵn sàng cho hành trình đoạt được văn hóa Hà Giang của mình nhé.

Phân bố của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang

Theo nhiều nghiên cứu, người Pu Péo từ lâu đã xác định là một trong những cư dân trú ngụ lâu đời nhất ở vùng núi cực Bắc Hà Giang. Đây cũng là một trong số ít các dân tộc anh em sinh sống tại địa phương này. Người Pu Péo sinh sống chủ yếu ở xã Phố Là, huyện Đồng Văn, xã Sùng Tráng, Phù Lũng, huyện Yên Minh, một số ít ở xã Yên Cường, huyện Bắc Mê. Theo thống kê năm 2005, có khoảng 602 người Pu Péo sinh sống ở Hà Giang. Tính tới ngày 31 tháng 12 năm 2007, nó đã tăng lên khoảng 663 người.

Dân tộc Pu Péo chỉ sinh sống ở Hà Giang với dân số ít

Đặc điểm văn hóa và đời sống của người Pu Péo

Giống như hồ hết các dân tộc khác ở Hà Giang, dân tộc Pu Péo có truyền thống văn hóa rực rỡ, được truyền từ đời này sang đời khác. Những nét văn hóa rực rỡ đấy đã góp phần làm nên kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể của đa số 22 dân tộc anh em trên khu vực Hà Giang, tạo nên sức thu hút cho du lịch địa phương.

Dân tộc Pu Péo cũng là dân tộc lâu đời nhất ở Hà Giang, sở hữu những nét văn hóa riêng

Xem thêm: Tìm hiểu phong tục tập quán của người Mông ở Mèo Vạc - Hà Giang

2.1 Cuộc sống của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang

Người Pu Péo chủ yếu làm các nghề thủ công truyền thống được lưu giữ và truyền qua nhiều thế hệ như dệt vải, mộc, mây tre đan, làm ngói, chăn nuôi ... Đối với gia đình thì coi trâu, bò là chính. là tài sản lớn, cả hai. để đạt được sức kéo và tích lũy vốn.

Thức ăn hàng ngày của người Pu Péo là lúa, gạo và men. Nhà xây theo hướng Nam và Đông Nam, thường nằm dưới chân đồi. Lúc chọn đất làm nhà, theo tục lệ người ta đào một lỗ nhỏ ở giữa mảnh đất rồi cho vài hạt gạo xuống rồi úp bát lên. Nếu sau ba ngày hạt vẫn còn nguyên thì nơi đây thích hợp để xây nhà.

Người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang rất coi trọng thầy cúng. Mọi công việc lớn hay bất kỳ việc gì cần phải do thầy cúng quyết định sau lễ cúng.

Nhà của người Pu Péo thường có cửa chính và cửa phụ kế bên bếp. Bếp cũng được chia làm hai phần, một phần dùng để thờ phụng tổ tiên gọi là “bếp thiêng”, phần còn lại dùng để nấu nướng hàng ngày. Bếp thiêng sẽ đặt một chiếc ấm đồng để đun nước trên bàn thờ tổ tiên, mỗi ngày sẽ đốt lửa một lần, đặt ở phía Đông của ngôi nhà.

2.2 Văn hóa đại chúng của người Pu Péo

Người Pu Péo được biết tới là chủ sở hữu của những chiếc trống đồng cổ còn được sưu tầm và lưu giữ cho tới ngày nay. Tuy nhiên, tới bây giờ, văn hóa đánh trống của dân tộc này đã mai một và ko còn được sử dụng trong các lễ hội. Chỉ có một số lễ hội nổi trội như lễ cúng Thần rừng và các lễ vật có ý nghĩa khác còn rộng rãi trong các gia đình như ấn đồng, lư đồng, lư đồng hay tượng tạc đầu sư tử đá phục vụ sinh hoạt. cổng vào.

Một số lễ hội của dân tộc Pu Péo vẫn còn được lưu giữ và lưu truyền, nhưng hồ hết đã bị thất truyền.

Trong mối quan hệ gia đình, dòng tộc, buôn làng, người Pu Péo ko quá chú trọng tới việc tạo lập địa bàn của mình nhưng mà sống xen kẽ, gắn bó với các dân tộc khác. Mặc dù có lịch sử định cư lâu đời nhưng các bản làng của dân tộc này thường nằm tản mạn, chỉ khoảng 5 - 7 hộ. Điều này cho thấy tính cố kết buôn làng của người Pu Péo chưa cao.

Tính cố kết văn hóa làng của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang chưa cao nên họ thường xuyên tách làng dẫn tới dân số của tộc người này ko thể tăng nhanh.

Tuy nhiên, quan hệ gia đình với người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang rất mật thiết, lấy huyết thống của tổ tiên để gắn kết họ hàng. Các dòng tộc rộng rãi của người Pu Péo như Cung, Trang, Lự, Leng, Vang, Thao, Chung, Lung, Pu, Pe ... Mẫu hình gia đình của họ cũng là một vợ một chồng, có thể sống chung từ 2-3 đời cha. là chủ gia đình và nắm quyền quyết định trong gia đình.

Cơ chế phụ hệ với địa vị cao nhất của nam giới được người Pu Péo tôn trọng, lưu truyền qua nhiều đời.

Tuy nhiên, dân tộc Pu Péo chấp nhận giao phối cận huyết giữa con cô - con chú, con dì - con già. Ví dụ, một người đàn ông của chị gái hoặc em gái có thể thành hôn với con gái của anh trai mình. Tuy nhiên, người đàn ông của anh ta, anh trai, ko thể thành hôn với con gái của em gái mình. Ngoài ra, nếu vợ chết, người chồng có thể thành hôn với chị gái hoặc em gái của vợ, nhưng ko cho phép hai anh em thành hôn với hai chị em gái. Tới nay, một số vấn đề như nạn tảo hôn để duy trì “hôn nhân nội tộc” cũng đã được hạn chế do nhà nước đã nỗ lực thay đổi tôn giáo, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số.

2.3 Tôn giáo của người Pu Péo

Người Pu Péo tin vào sự tồn tại của ba toàn cầu. Ngoài toàn cầu thực, địa cầu của các vị thần, ngoài các vị thần còn có các vị thần. Và quả địa cầu thứ ba là nơi sinh sống của những người tí hon, chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Thời thế trong toàn cầu thực và hai toàn cầu kia luôn đối lập nhau.

Quan niệm về chủ nghĩa toàn cầu và tôn giáo của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang rất khác so với các dân tộc thiểu số khác.

Trong truyền thuyết, vật thiêng của người Pu Péo là quả bầu - vật đã cứu sống tổ tiên họ. Vì vậy, lúc hành lễ, thầy cúng sẽ cầm trên tay một quả bầu để tỏ lòng thành kính.

2.4 Y phục của người Pu Péo

Y phục của phụ nữ dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang ko có nhiều hoa văn sặc sỡ, cầu kỳ như dân tộc Lô Lô hay màu sắc nổi trội như dân tộc Mông, Dao. Chiếc váy và hoa văn có màu đỏ và xanh.

Theo quan niệm của dân tộc này, màu đỏ tượng trưng cho người đàn ông, cũng như sự tôn trọng của người phụ nữ dành cho người cha, người chồng, người trụ cột trong gia đình. Ngay cả trong quá trình may quần áo, màu đỏ luôn được ưu tiên hàng đầu. Còn màu xanh dương tượng trưng cho phái đẹp, sự nhẹ nhõm và tinh tế, duyên dáng.

Quan sát kiểu tóc, du khách sẽ biết người phụ nữ đã có gia đình hay chưa. Các cô gái trẻ thường búi tóc cao, đội khăn xếp màu tím sẫm bên trên. Các cô gái trẻ để tóc búi cao ngang trán, trên đầu đội một chiếc lược gỗ, hai đầu uốn cong như hai chiếc sừng. Ngoài ra, trong các dịp lễ tết, các cô gái trẻ cũng có thể đội những chiếc khăn nhiều màu sắc hơn để tiếp khách, có hoa văn xếp cạnh nhau.

Y phục nam rất đơn giản, thích hợp lúc chơi thể thao và đi làm

Ngoài ra, người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang còn sử dụng đồ trang sức bằng bạc, cùng với y phục truyền thống. Trên trang sức còn có những hoa văn đặc trưng cho văn hóa dân tộc. Ngoài ra, phụ nữ Pu Péo còn sử dụng các loại hạt với nhiều màu sắc không giống nhau, được đánh bóng bằng kim loại để tạo nên những chiếc vòng tay, vòng cổ, nhẫn dễ nhìn.

Y phục của Pu Péo vẫn nổi trội giữa du khách miền xuôi

Ko giống như quần áo của phụ nữ, quần áo của nam giới được may rất đơn giản. Đàn ông Pu Péo chủ yếu mặc quần áo nhuộm chàm hoặc áo xanh, quần đen. Áo sẽ dài quá đầu gối, vạt trước ngắn hơn vạt sau khoảng 15cm, cài cúc bên hông và dưới vai. Tay áo được may rộng để dễ vận động.

Trên đây là những thông tin về dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang. Tuy ko quá đông đúc nhưng văn hóa của tộc người này cũng có trị giá rất lớn đối với đa số đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang nói riêng và văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung.

[rule_ruleNumber]

[rule_ruleNumber]

Hình ảnh của Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Video về Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Wiki về Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang - Người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang có lịch sử lâu đời cũng như nền văn hóa nhiều chủng loại, phong phú góp phần tạo nên những màu sắc mới, lạ mắt. Vậy hãy cùng bepnuclasechia.com.vn khám phá thêm về tộc người này để sẵn sàng cho hành trình đoạt được văn hóa Hà Giang của mình nhé.

Phân bố của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Theo nhiều nghiên cứu, người Pu Péo từ lâu đã xác định là một trong những cư dân trú ngụ lâu đời nhất ở vùng núi cực Bắc Hà Giang. Đây cũng là một trong số ít các dân tộc anh em sinh sống tại địa phương này. Người Pu Péo sinh sống chủ yếu ở xã Phố Là, huyện Đồng Văn, xã Sùng Tráng, Phù Lũng, huyện Yên Minh, một số ít ở xã Yên Cường, huyện Bắc Mê. Theo thống kê năm 2005, có khoảng 602 người Pu Péo sinh sống ở Hà Giang. Tính tới ngày 31 tháng 12 năm 2007, nó đã tăng lên khoảng 663 người.

Dân tộc Pu Péo chỉ sinh sống ở Hà Giang với dân số ít

Đặc điểm văn hóa và đời sống của người Pu Péo

Giống như hồ hết các dân tộc khác ở Hà Giang, dân tộc Pu Péo có truyền thống văn hóa rực rỡ, được truyền từ đời này sang đời khác. Những nét văn hóa rực rỡ đấy đã góp phần làm nên kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể của đa số 22 dân tộc anh em trên khu vực Hà Giang, tạo nên sức thu hút cho du lịch địa phương.

Dân tộc Pu Péo cũng là dân tộc lâu đời nhất ở Hà Giang, sở hữu những nét văn hóa riêng

Xem thêm: Tìm hiểu phong tục tập quán của người Mông ở Mèo Vạc – Hà Giang

2.1 Cuộc sống của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Người Pu Péo chủ yếu làm các nghề thủ công truyền thống được lưu giữ và truyền qua nhiều thế hệ như dệt vải, mộc, mây tre đan, làm ngói, chăn nuôi … Đối với gia đình thì coi trâu, bò là chính. là tài sản lớn, cả hai. để đạt được sức kéo và tích lũy vốn.

Thức ăn hàng ngày của người Pu Péo là lúa, gạo và men. Nhà xây theo hướng Nam và Đông Nam, thường nằm dưới chân đồi. Lúc chọn đất làm nhà, theo tục lệ người ta đào một lỗ nhỏ ở giữa mảnh đất rồi cho vài hạt gạo xuống rồi úp bát lên. Nếu sau ba ngày hạt vẫn còn nguyên thì nơi đây thích hợp để xây nhà.

Người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang rất coi trọng thầy cúng. Mọi công việc lớn hay bất kỳ việc gì cần phải do thầy cúng quyết định sau lễ cúng.

Nhà của người Pu Péo thường có cửa chính và cửa phụ kế bên bếp. Bếp cũng được chia làm hai phần, một phần dùng để thờ phụng tổ tiên gọi là “bếp thiêng”, phần còn lại dùng để nấu nướng hàng ngày. Bếp thiêng sẽ đặt một chiếc ấm đồng để đun nước trên bàn thờ tổ tiên, mỗi ngày sẽ đốt lửa một lần, đặt ở phía Đông của ngôi nhà.

2.2 Văn hóa đại chúng của người Pu Péo

Người Pu Péo được biết tới là chủ sở hữu của những chiếc trống đồng cổ còn được sưu tầm và lưu giữ cho tới ngày nay. Tuy nhiên, tới bây giờ, văn hóa đánh trống của dân tộc này đã mai một và ko còn được sử dụng trong các lễ hội. Chỉ có một số lễ hội nổi trội như lễ cúng Thần rừng và các lễ vật có ý nghĩa khác còn rộng rãi trong các gia đình như ấn đồng, lư đồng, lư đồng hay tượng tạc đầu sư tử đá phục vụ sinh hoạt. cổng vào.

Một số lễ hội của dân tộc Pu Péo vẫn còn được lưu giữ và lưu truyền, nhưng hồ hết đã bị thất truyền.

Trong mối quan hệ gia đình, dòng tộc, buôn làng, người Pu Péo ko quá chú trọng tới việc tạo lập địa bàn của mình nhưng mà sống xen kẽ, gắn bó với các dân tộc khác. Mặc dù có lịch sử định cư lâu đời nhưng các bản làng của dân tộc này thường nằm tản mạn, chỉ khoảng 5 – 7 hộ. Điều này cho thấy tính cố kết buôn làng của người Pu Péo chưa cao.

Tính cố kết văn hóa làng của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang chưa cao nên họ thường xuyên tách làng dẫn tới dân số của tộc người này ko thể tăng nhanh.

Tuy nhiên, quan hệ gia đình với người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang rất mật thiết, lấy huyết thống của tổ tiên để gắn kết họ hàng. Các dòng tộc rộng rãi của người Pu Péo như Cung, Trang, Lự, Leng, Vang, Thao, Chung, Lung, Pu, Pe … Mẫu hình gia đình của họ cũng là một vợ một chồng, có thể sống chung từ 2-3 đời cha. là chủ gia đình và nắm quyền quyết định trong gia đình.

Cơ chế phụ hệ với địa vị cao nhất của nam giới được người Pu Péo tôn trọng, lưu truyền qua nhiều đời.

Tuy nhiên, dân tộc Pu Péo chấp nhận giao phối cận huyết giữa con cô – con chú, con dì – con già. Ví dụ, một người đàn ông của chị gái hoặc em gái có thể thành hôn với con gái của anh trai mình. Tuy nhiên, người đàn ông của anh ta, anh trai, ko thể thành hôn với con gái của em gái mình. Ngoài ra, nếu vợ chết, người chồng có thể thành hôn với chị gái hoặc em gái của vợ, nhưng ko cho phép hai anh em thành hôn với hai chị em gái. Tới nay, một số vấn đề như nạn tảo hôn để duy trì “hôn nhân nội tộc” cũng đã được hạn chế do nhà nước đã nỗ lực thay đổi tôn giáo, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số.

2.3 Tôn giáo của người Pu Péo

Người Pu Péo tin vào sự tồn tại của ba toàn cầu. Ngoài toàn cầu thực, địa cầu của các vị thần, ngoài các vị thần còn có các vị thần. Và quả địa cầu thứ ba là nơi sinh sống của những người tí hon, chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Thời thế trong toàn cầu thực và hai toàn cầu kia luôn đối lập nhau.

Quan niệm về chủ nghĩa toàn cầu và tôn giáo của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang rất khác so với các dân tộc thiểu số khác.

Trong truyền thuyết, vật thiêng của người Pu Péo là quả bầu – vật đã cứu sống tổ tiên họ. Vì vậy, lúc hành lễ, thầy cúng sẽ cầm trên tay một quả bầu để tỏ lòng thành kính.

2.4 Y phục của người Pu Péo

Y phục của phụ nữ dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang ko có nhiều hoa văn sặc sỡ, cầu kỳ như dân tộc Lô Lô hay màu sắc nổi trội như dân tộc Mông, Dao. Chiếc váy và hoa văn có màu đỏ và xanh.

Theo quan niệm của dân tộc này, màu đỏ tượng trưng cho người đàn ông, cũng như sự tôn trọng của người phụ nữ dành cho người cha, người chồng, người trụ cột trong gia đình. Ngay cả trong quá trình may quần áo, màu đỏ luôn được ưu tiên hàng đầu. Còn màu xanh dương tượng trưng cho phái đẹp, sự nhẹ nhõm và tinh tế, duyên dáng.

Quan sát kiểu tóc, du khách sẽ biết người phụ nữ đã có gia đình hay chưa. Các cô gái trẻ thường búi tóc cao, đội khăn xếp màu tím sẫm bên trên. Các cô gái trẻ để tóc búi cao ngang trán, trên đầu đội một chiếc lược gỗ, hai đầu uốn cong như hai chiếc sừng. Ngoài ra, trong các dịp lễ tết, các cô gái trẻ cũng có thể đội những chiếc khăn nhiều màu sắc hơn để tiếp khách, có hoa văn xếp cạnh nhau.

Y phục nam rất đơn giản, thích hợp lúc chơi thể thao và đi làm

Ngoài ra, người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang còn sử dụng đồ trang sức bằng bạc, cùng với y phục truyền thống. Trên trang sức còn có những hoa văn đặc trưng cho văn hóa dân tộc. Ngoài ra, phụ nữ Pu Péo còn sử dụng các loại hạt với nhiều màu sắc không giống nhau, được đánh bóng bằng kim loại để tạo nên những chiếc vòng tay, vòng cổ, nhẫn dễ nhìn.

Y phục của Pu Péo vẫn nổi trội giữa du khách miền xuôi

Ko giống như quần áo của phụ nữ, quần áo của nam giới được may rất đơn giản. Đàn ông Pu Péo chủ yếu mặc quần áo nhuộm chàm hoặc áo xanh, quần đen. Áo sẽ dài quá đầu gối, vạt trước ngắn hơn vạt sau khoảng 15cm, cài cúc bên hông và dưới vai. Tay áo được may rộng để dễ vận động.

Trên đây là những thông tin về dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang. Tuy ko quá đông đúc nhưng văn hóa của tộc người này cũng có trị giá rất lớn đối với đa số đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang nói riêng và văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung.

[rule_ruleNumber]

Nguồn: bepnuclasechia.com
Phân mục: Du Lịch

bepnuclasechia

Không có anh chàng đẹp trai, không có buổi hẹn hò bí mật nào được cung cấp cho những người tham gia “Bếp núc là sẻ chia”. Dù sự thật có vẻ oái oăm nhưng lại không hề khiến người chơi thất vọng. Ngược lại, kết quả còn khiến mọi người nhận ra rằng người đồng hành lý tưởng trong gian bếp của phụ nữ chính là người bạn đời. Người phụ nữ nào cũng mong muốn được chồng san sẻ việc bếp núc, được cùng chồng chuẩn bị bữa cơm tối, như vậy không gian nhà bếp sẽ ấm áp hơn, bữa cơm tối sẽ ngon miệng hơn và hơn thế nữa, tình cảm vợ chồng cũng sẽ mặn nồng hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button