Du Lịch

Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Bạn đang xem: Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang tại Bếp Núc Là Sẻ Chia

Người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang có lịch sử lâu đời cũng như nền văn hóa nhiều chủng loại, phong phú góp phần tạo nên những màu sắc mới, lạ mắt. Vậy hãy cùng bepnuclasechia.com.vn khám phá thêm về tộc người này để sẵn sàng cho hành trình đoạt được văn hóa Hà Giang của mình nhé.

Phân bố của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Theo nhiều nghiên cứu, từ lâu người ta đã xác định người Pu Péo là một trong những cư dân lâu đời nhất ở vùng núi cực Bắc Hà Giang. Đây cũng là một trong số ít các dân tộc anh em chỉ sinh sống ở địa phương này. Người Pu Péo sinh sống chủ yếu ở xã Phố Là, huyện Đồng Văn, xã Sùng Tráng, Phù Lũng, huyện Yên Minh, một số ít ở xã Yên Cường, huyện Bắc Mê. Theo thống kê năm 2005, có khoảng 602 người Pu Péo sinh sống ở Hà Giang. Tính tới ngày 31 tháng 12 năm 2007, nó đã tăng lên khoảng 663 người.

Dân tộc Pu Péo chỉ sống ở Hà Giang với dân số ít

Đặc điểm văn hóa và đời sống của người Pu Péo

Giống như hồ hết các dân tộc khác ở Hà Giang, dân tộc Pu Péo có những nét văn hóa truyền thống riêng lẻ, được truyền từ đời này sang đời khác. Những nét văn hóa rực rỡ này đã góp phần làm nên kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể của số đông 22 dân tộc anh em Hà Giang, tạo nên sức lôi cuốn cho du lịch địa phương.

Dân tộc Pu Péo cũng là dân tộc lâu đời nhất ở Hà Giang, sở hữu những nét văn hóa riêng lẻ

Xem thêm: Tìm hiểu phong tục tập quán của người Mông ở Mèo Vạc – Hà Giang

2.1 Cuộc sống của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Người Pu Péo chủ yếu làm các nghề thủ công truyền thống được lưu giữ và truyền qua nhiều đời như dệt vải, mộc, mây tre đan, làm ngói, chăn nuôi … Đối với gia đình, con trâu, con bò được coi là tài sản lớn, cả hai. để có sức kéo và tích lũy vốn.

Thức ăn hàng ngày của người Pu Péo là lúa, gạo và đàn ông. Nhà xây theo hướng Nam và Đông Nam, nhà thường nằm dưới chân đồi. Lúc chọn đất làm nhà, người ta có phong tục đào một lỗ nhỏ ở giữa mảnh đất rồi bỏ vài hạt thóc xuống rồi úp bát lên. Nếu sau ba ngày hạt vẫn còn nguyên thì nơi đây thích hợp để xây nhà.

Người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang rất coi trọng thầy cúng. Mọi công việc lớn hay việc gì cũng cần phải do thầy cúng quyết định sau lễ cúng gia tiên.

Nhà của người Pu Péo thường có một cửa chính và một cửa phụ kế bên bếp. Bếp cũng được chia làm hai phần, một phần dùng để thờ tự tổ tiên gọi là “bếp thiêng”, phần còn lại dùng để nấu nướng hàng ngày. Bếp thiêng sẽ đặt một chiếc ấm đồng để đun nước lèo trên bàn thờ tổ tiên, hàng ngày sẽ thắp lửa một lần, đặt ở phía Đông của ngôi nhà.

2.2 Văn hóa số đông của người Pu Péo

Người Pu Péo được biết tới là chủ sở hữu của những chiếc trống đồng từ xa xưa vẫn được sưu tầm và lưu giữ cho tới ngày nay. Tuy nhiên, cho tới hiện tại, văn hóa trống đồng của dân tộc này đã mai một và ko còn được sử dụng trong các lễ hội. Chỉ có một số lễ hội nổi trội như lễ cúng Thần rừng và các lễ vật có ý nghĩa khác vẫn còn phổ thông trong các gia đình như ấn đồng, lư đồng, lư đồng hay đầu sư tử bằng đá tạc tượng để sinh hoạt. cổng vào.

Một số lễ hội của dân tộc Pu Péo vẫn được lưu giữ và lưu truyền, nhưng hồ hết đã bị thất truyền.

Trong quan hệ gia đình, dòng tộc, buôn làng, người Pu Péo ko quá chú trọng tới việc tạo nên địa bàn riêng nhưng mà sống xen kẽ, gắn bó với các dân tộc khác. Mặc dù có lịch sử định cư lâu đời nhưng các bản làng của dân tộc này thường nằm tản mạn, chỉ khoảng 5 – 7 hộ. Điều này cho thấy tính cố kết buôn làng của người Pu Péo chưa cao.

Tính cố kết văn hóa làng của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang chưa cao nên họ thường xuyên tách làng dẫn tới dân số của tộc người này ko thể tăng nhanh.

Tuy nhiên, mối quan hệ gia đình với người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang rất mật thiết, lấy huyết thống của ông cha để kết nối họ hàng. Các dòng tộc phổ thông của người Pu Péo như Cung, Trang, Lự, Leng, Vàng, Thao, Chung, Lùng, Pu, Pe … Mẫu hình gia đình của họ cũng là một vợ một chồng, có thể chung sống từ 2-3 đời cha. là trụ cột gia đình và nắm quyền quyết định trong gia đình.

Cơ chế phụ hệ với địa vị cao nhất của nam giới được người Pu Péo coi trọng, lưu truyền qua nhiều đời.

Tuy nhiên, dân tộc Pu Péo chấp nhận hôn nhân cận huyết giữa con cô – con chú, con dì – con già. Ví dụ, đàn ông của chị gái hoặc em gái có thể thành hôn với con gái của anh trai. Tuy nhiên, đàn ông của ông, anh trai, ko thể thành hôn với con gái của em gái mình. Ngoài ra, nếu vợ chết, người chồng có thể thành hôn với chị hoặc em gái của vợ, nhưng ko cho phép hai anh em thành hôn với hai chị em gái. Cho tới hiện tại, một số vấn đề như ép buộc tảo hôn để duy trì “hôn nhân nội tộc” cũng đã được hạn chế do nhà nước nỗ lực thay đổi tôn giáo, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số.

2.3 Tôn giáo của người Pu Péo

Người Pu Péo tin vào sự tồn tại của ba toàn cầu. Ngoài toàn cầu thực, toàn cầu của các vị thần, ngoài các vị thần còn tồn tại các vị thần. Và toàn cầu thứ ba là nơi sinh sống của những người tí hon, chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Thời kì ở toàn cầu thực và hai toàn cầu kia luôn đối lập nhau.

Quan niệm về toàn cầu và tôn giáo của người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang rất khác so với các dân tộc thiểu số khác.

Trong truyền thuyết, vật thiêng của người Pu Péo là quả bầu – vật đã cứu sống tổ tiên họ. Vì vậy, lúc hành lễ, thầy cúng sẽ cầm trên tay một quả bầu để tỏ lòng thành kính.

2.4 Y phục của người Pu Péo

Y phục của phụ nữ dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang ko có nhiều hoa văn sặc sỡ, cầu kỳ như dân tộc Lô Lô hay màu sắc nổi trội như dân tộc Mông, Dao. Chiếc váy và hoa văn có màu đỏ và xanh.

Theo quan niệm của dân tộc này, màu đỏ tượng trưng cho người đàn ông, cũng như sự tôn trọng của người phụ nữ đối với người cha, người chồng, người trụ cột trong gia đình. Ngay cả trong quá trình may quần áo, màu đỏ luôn được ưu tiên may trước nhất. Và màu xanh đại diện cho phái đẹp, nhẹ nhõm và tinh tế, duyên dáng.

Quan sát kiểu tóc, du khách sẽ biết phụ nữ đã có gia đình hay chưa. Các cô gái trẻ thường búi tóc ngang đầu, đội khăn xếp màu tím sẫm bên ngoài. Các thiếu nữ để tóc búi trước trán, trên đầu đội một chiếc lược gỗ, đầu lược cong như hai chiếc sừng. Ngoài ra, trong các dịp lễ tết, các thiếu nữ cũng có thể đội những chiếc khăn nhiều màu sắc hơn để tiếp khách, có hoa văn xếp cạnh nhau.

Y phục nam rất đơn giản, thích hợp đi tập thể thao và đi làm

Ngoài ra, người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang còn sử dụng đồ trang sức bằng bạc, cùng với y phục truyền thống. Trên trang sức còn có những hoa văn đặc trưng cho văn hóa dân tộc. Ngoài ra, phụ nữ Pu Péo còn sử dụng các loại hạt có màu sắc không giống nhau, được đánh bóng bằng kim loại để tạo nên những chiếc vòng tay, vòng cổ, nhẫn thích mắt.

Y phục của Pu Péo vẫn nổi trội giữa du khách miền xuôi

Ko giống như quần áo của phụ nữ, quần áo của nam giới được may rất đơn giản. Đàn ông Pu Péo chủ yếu mặc quần áo nhuộm chàm hoặc áo xanh, quần đen. Áo sẽ dài quá đầu gối, vạt trước ngắn hơn vạt sau khoảng 15cm, cài cúc bên hông và dưới vai. Tay áo được may rộng để bạn dễ dàng vận động.

Trên đây là những thông tin về dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang. Tuy ko quá đông đúc nhưng văn hóa của tộc người này cũng có trị giá rất lớn đối với số đông các dân tộc thiểu số ở Hà Giang nói riêng và văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung.

Xem thêm thông tin chi tiết về Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang

Hình Ảnh về Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Video về Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Wiki về Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê – Hà Giang

Kho tàng văn hóa người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang - Người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang có lịch sử lâu đời cũng như nền văn hóa nhiều chủng loại, phong phú góp phần tạo nên những màu sắc mới, lạ mắt. Vậy hãy cùng bepnuclasechia.com.vn khám phá thêm về tộc người này để sẵn sàng cho hành trình đoạt được văn hóa Hà Giang của mình nhé.

Phân bố của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang

Theo nhiều nghiên cứu, từ lâu người ta đã xác định người Pu Péo là một trong những cư dân lâu đời nhất ở vùng núi cực Bắc Hà Giang. Đây cũng là một trong số ít các dân tộc anh em chỉ sinh sống ở địa phương này. Người Pu Péo sinh sống chủ yếu ở xã Phố Là, huyện Đồng Văn, xã Sùng Tráng, Phù Lũng, huyện Yên Minh, một số ít ở xã Yên Cường, huyện Bắc Mê. Theo thống kê năm 2005, có khoảng 602 người Pu Péo sinh sống ở Hà Giang. Tính tới ngày 31 tháng 12 năm 2007, nó đã tăng lên khoảng 663 người.

Dân tộc Pu Péo chỉ sống ở Hà Giang với dân số ít

Đặc điểm văn hóa và đời sống của người Pu Péo

Giống như hồ hết các dân tộc khác ở Hà Giang, dân tộc Pu Péo có những nét văn hóa truyền thống riêng lẻ, được truyền từ đời này sang đời khác. Những nét văn hóa rực rỡ này đã góp phần làm nên kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể của số đông 22 dân tộc anh em Hà Giang, tạo nên sức lôi cuốn cho du lịch địa phương.

Dân tộc Pu Péo cũng là dân tộc lâu đời nhất ở Hà Giang, sở hữu những nét văn hóa riêng lẻ

Xem thêm: Tìm hiểu phong tục tập quán của người Mông ở Mèo Vạc - Hà Giang

2.1 Cuộc sống của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang

Người Pu Péo chủ yếu làm các nghề thủ công truyền thống được lưu giữ và truyền qua nhiều đời như dệt vải, mộc, mây tre đan, làm ngói, chăn nuôi ... Đối với gia đình, con trâu, con bò được coi là tài sản lớn, cả hai. để có sức kéo và tích lũy vốn.

Thức ăn hàng ngày của người Pu Péo là lúa, gạo và đàn ông. Nhà xây theo hướng Nam và Đông Nam, nhà thường nằm dưới chân đồi. Lúc chọn đất làm nhà, người ta có phong tục đào một lỗ nhỏ ở giữa mảnh đất rồi bỏ vài hạt thóc xuống rồi úp bát lên. Nếu sau ba ngày hạt vẫn còn nguyên thì nơi đây thích hợp để xây nhà.

Người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang rất coi trọng thầy cúng. Mọi công việc lớn hay việc gì cũng cần phải do thầy cúng quyết định sau lễ cúng gia tiên.

Nhà của người Pu Péo thường có một cửa chính và một cửa phụ kế bên bếp. Bếp cũng được chia làm hai phần, một phần dùng để thờ tự tổ tiên gọi là “bếp thiêng”, phần còn lại dùng để nấu nướng hàng ngày. Bếp thiêng sẽ đặt một chiếc ấm đồng để đun nước lèo trên bàn thờ tổ tiên, hàng ngày sẽ thắp lửa một lần, đặt ở phía Đông của ngôi nhà.

2.2 Văn hóa số đông của người Pu Péo

Người Pu Péo được biết tới là chủ sở hữu của những chiếc trống đồng từ xa xưa vẫn được sưu tầm và lưu giữ cho tới ngày nay. Tuy nhiên, cho tới hiện tại, văn hóa trống đồng của dân tộc này đã mai một và ko còn được sử dụng trong các lễ hội. Chỉ có một số lễ hội nổi trội như lễ cúng Thần rừng và các lễ vật có ý nghĩa khác vẫn còn phổ thông trong các gia đình như ấn đồng, lư đồng, lư đồng hay đầu sư tử bằng đá tạc tượng để sinh hoạt. cổng vào.

Một số lễ hội của dân tộc Pu Péo vẫn được lưu giữ và lưu truyền, nhưng hồ hết đã bị thất truyền.

Trong quan hệ gia đình, dòng tộc, buôn làng, người Pu Péo ko quá chú trọng tới việc tạo nên địa bàn riêng nhưng mà sống xen kẽ, gắn bó với các dân tộc khác. Mặc dù có lịch sử định cư lâu đời nhưng các bản làng của dân tộc này thường nằm tản mạn, chỉ khoảng 5 - 7 hộ. Điều này cho thấy tính cố kết buôn làng của người Pu Péo chưa cao.

Tính cố kết văn hóa làng của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang chưa cao nên họ thường xuyên tách làng dẫn tới dân số của tộc người này ko thể tăng nhanh.

Tuy nhiên, mối quan hệ gia đình với người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang rất mật thiết, lấy huyết thống của ông cha để kết nối họ hàng. Các dòng tộc phổ thông của người Pu Péo như Cung, Trang, Lự, Leng, Vàng, Thao, Chung, Lùng, Pu, Pe ... Mẫu hình gia đình của họ cũng là một vợ một chồng, có thể chung sống từ 2-3 đời cha. là trụ cột gia đình và nắm quyền quyết định trong gia đình.

Cơ chế phụ hệ với địa vị cao nhất của nam giới được người Pu Péo coi trọng, lưu truyền qua nhiều đời.

Tuy nhiên, dân tộc Pu Péo chấp nhận hôn nhân cận huyết giữa con cô - con chú, con dì - con già. Ví dụ, đàn ông của chị gái hoặc em gái có thể thành hôn với con gái của anh trai. Tuy nhiên, đàn ông của ông, anh trai, ko thể thành hôn với con gái của em gái mình. Ngoài ra, nếu vợ chết, người chồng có thể thành hôn với chị hoặc em gái của vợ, nhưng ko cho phép hai anh em thành hôn với hai chị em gái. Cho tới hiện tại, một số vấn đề như ép buộc tảo hôn để duy trì “hôn nhân nội tộc” cũng đã được hạn chế do nhà nước nỗ lực thay đổi tôn giáo, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số.

2.3 Tôn giáo của người Pu Péo

Người Pu Péo tin vào sự tồn tại của ba toàn cầu. Ngoài toàn cầu thực, toàn cầu của các vị thần, ngoài các vị thần còn tồn tại các vị thần. Và toàn cầu thứ ba là nơi sinh sống của những người tí hon, chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Thời kì ở toàn cầu thực và hai toàn cầu kia luôn đối lập nhau.

Quan niệm về toàn cầu và tôn giáo của người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang rất khác so với các dân tộc thiểu số khác.

Trong truyền thuyết, vật thiêng của người Pu Péo là quả bầu - vật đã cứu sống tổ tiên họ. Vì vậy, lúc hành lễ, thầy cúng sẽ cầm trên tay một quả bầu để tỏ lòng thành kính.

2.4 Y phục của người Pu Péo

Y phục của phụ nữ dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang ko có nhiều hoa văn sặc sỡ, cầu kỳ như dân tộc Lô Lô hay màu sắc nổi trội như dân tộc Mông, Dao. Chiếc váy và hoa văn có màu đỏ và xanh.

Theo quan niệm của dân tộc này, màu đỏ tượng trưng cho người đàn ông, cũng như sự tôn trọng của người phụ nữ đối với người cha, người chồng, người trụ cột trong gia đình. Ngay cả trong quá trình may quần áo, màu đỏ luôn được ưu tiên may trước nhất. Và màu xanh đại diện cho phái đẹp, nhẹ nhõm và tinh tế, duyên dáng.

Quan sát kiểu tóc, du khách sẽ biết phụ nữ đã có gia đình hay chưa. Các cô gái trẻ thường búi tóc ngang đầu, đội khăn xếp màu tím sẫm bên ngoài. Các thiếu nữ để tóc búi trước trán, trên đầu đội một chiếc lược gỗ, đầu lược cong như hai chiếc sừng. Ngoài ra, trong các dịp lễ tết, các thiếu nữ cũng có thể đội những chiếc khăn nhiều màu sắc hơn để tiếp khách, có hoa văn xếp cạnh nhau.

Y phục nam rất đơn giản, thích hợp đi tập thể thao và đi làm

Ngoài ra, người Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang còn sử dụng đồ trang sức bằng bạc, cùng với y phục truyền thống. Trên trang sức còn có những hoa văn đặc trưng cho văn hóa dân tộc. Ngoài ra, phụ nữ Pu Péo còn sử dụng các loại hạt có màu sắc không giống nhau, được đánh bóng bằng kim loại để tạo nên những chiếc vòng tay, vòng cổ, nhẫn thích mắt.

Y phục của Pu Péo vẫn nổi trội giữa du khách miền xuôi

Ko giống như quần áo của phụ nữ, quần áo của nam giới được may rất đơn giản. Đàn ông Pu Péo chủ yếu mặc quần áo nhuộm chàm hoặc áo xanh, quần đen. Áo sẽ dài quá đầu gối, vạt trước ngắn hơn vạt sau khoảng 15cm, cài cúc bên hông và dưới vai. Tay áo được may rộng để bạn dễ dàng vận động.

Trên đây là những thông tin về dân tộc Pu Péo ở Bắc Mê - Hà Giang. Tuy ko quá đông đúc nhưng văn hóa của tộc người này cũng có trị giá rất lớn đối với số đông các dân tộc thiểu số ở Hà Giang nói riêng và văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung.

[rule_ruleNumber]

Nguồn: bepnuclasechia.com
Phân mục: Du Lịch

bepnuclasechia

Không có anh chàng đẹp trai, không có buổi hẹn hò bí mật nào được cung cấp cho những người tham gia “Bếp núc là sẻ chia”. Dù sự thật có vẻ oái oăm nhưng lại không hề khiến người chơi thất vọng. Ngược lại, kết quả còn khiến mọi người nhận ra rằng người đồng hành lý tưởng trong gian bếp của phụ nữ chính là người bạn đời. Người phụ nữ nào cũng mong muốn được chồng san sẻ việc bếp núc, được cùng chồng chuẩn bị bữa cơm tối, như vậy không gian nhà bếp sẽ ấm áp hơn, bữa cơm tối sẽ ngon miệng hơn và hơn thế nữa, tình cảm vợ chồng cũng sẽ mặn nồng hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button