Phong thủy

Chử Đồng Tử là ai? Tìm hiểu về lễ hội Chử Đồng Tử

Cứ tới tháng 2 âm lịch hàng năm, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) lại nườm nượp du khách thập phương. Các em cùng tham gia ngày hội lớn của tổ quốc theo truyền thuyết Chử Đồng Tử – Tiên Dung. Vậy bạn là người nào và lễ hội Chử Đồng Tử bắt nguồn từ đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

1. Chử Đồng Tử là người nào?

Theo dân gian, ông quê ở làng Chử Xá (nay thuộc xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội). Cha mẹ Chử Đồng Tử ông Chử Cù Vân và bà Bùi Thị Giá.

Vợ mất sớm, ông Chử Cù Vân một mình gà trống nuôi con. Xui xẻo, căn nhà bốc cháy, hai cha con phải đóng chung một chiếc khố để sử dụng lúc ra ngoài. Ko bao lâu, Chu Cư Vân lâm trọng bệnh. Trước lúc chết, ông dặn con: “Bố chết đi, con sẽ đóng khố che thân, kẻo người đời cười chê”. Ko đành lòng làm con nhưng mà để cha chết trần truồng, Đồng Tử chôn khố cùng cha. Sau đó, anh phải kiếm sống hàng ngày bằng nghề mò cua bắt ốc, thậm chí ko mảnh vải che thân.

Chử Đồng Tử là ai?
Chử Đồng Tử là người nào?

Xem thêm: Mất mát là gì? Xuất xứ và ý nghĩa của ngày lễ

2. Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử

2.1 Lễ thành hôn với công chúa Tiên Dung

Lúc đấy, Tiên Dung là người con gái xinh đẹp của Vua Hùng thứ 18. Một hôm, công chúa Tiên Dung đi thuyền dọc sông Hồng. Chử Đồng Tử lúc đó đang đánh cá dưới sông nên vội lấy lau sậy che cho mình. Xem tới nửa cảnh, Tiên Dung cho người dựng lều tắm quanh đám lau sậy bên bờ, ko ngờ đó lại là nơi Đồng Tử ẩn náu.

Ngay sau đó công chúa phát hiện một thanh niên khỏa thân ở gần đó. Trước người con gái có thân hình như ngọc như ngà, Chử Đồng Tử sợ hãi bỏ chạy. Cho rằng đó là chuyện của trời cho, Tiến Dũng mặc nhiên: “Anh và em tình cờ gặp nhau ở đây, cả hai cùng khỏa thân thế này, cũng là duyên số”. Tiên Dung ra lệnh sẵn sàng y phục cho Đồng Tử và hai người tổ chức hôn lễ.

Chử Đồng Tử trốn xuống thuyền của công chúa Tiên Dung dưới cây lau sậy
Chử Đồng Tử trốn xuống thuyền của công chúa Tiên Dung dưới cây lau sậy

2.2 Truyền thuyết về “Công chúa nước Phật”

Vua Hùng nghe tin con gái có duyên với chàng trai tốt, liền nổi nóng và quyết định từ biệt đàn ông. Tiên Dung sợ cha ko dám về nên sống giản dị với Đồng Tử. Họ kiếm sống qua ngày bằng nghề đánh cá và giao thương trên sông. Nơi đó dần trở thành tấp nập tàu buôn ra vào trao đổi hàng hóa. Cảm phục trước tình yêu lứa đôi, Tiên Ông đã phù trợ hộ trì cho chàng trai họ Chu. Họ cùng nhau đi khắp Khoái Châu với cây gậy thần để chữa bệnh cho nhân dân.

Trên đường cứu nhân độ thế, Tiên Dung đã kết nghĩa chị em với Tây Sa từ Tây Cung. Vào ngày vua lâm bệnh nặng, Chử Đồng Tử – Tiên Dung đã bí mật cho nàng Tây Sa về quê để chữa bệnh cho vua cha. Ngay tức tốc, nhà vua khỏi bệnh nhờ phù trợ hộ trì, phong nàng làm “Công chúa nước Phật”.

2.3 Truyền thuyết về đầm Nhật Dạ và đền Chử Đồng Tử

Vua Hùng được triều thần báo tin về mưu mô xây kinh thành, lãnh thổ riêng của vợ chồng Tiên Dung – Chử Đồng Tử. Nghi con phản bội, vua Hùng liền sai trăm quân đi dẹp loạn. Vợ chồng Đồng Tử chỉ biết lệnh cha, nhận tội. Nửa đêm, một cơn gió lạ nâng cỗ quan tài của hai vợ chồng lên ko trung, để lại một đầm nước trống vắng. Đầm đó ngày nay được gọi là đầm Nhất Đa (tạo nên qua một đêm). Xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi Đồng Tử ở ẩn lúc xưa. Tương truyền, vua Hùng Duệ Vương sau lúc hai vợ chồng về trời đã tới gặp con gái. Hết sức sám hối, vua ban sắc phong là Chử Công cho Chử Đồng Tử và cho xây dựng đền thờ.

Lễ hội tưởng niệm "Chúa Ba Ngôi"
Lễ hội tưởng vọng “Chúa Ba Ngôi”

3. Truyền thuyết thờ Thánh Tổ.

Bị mê hoặc bởi tình yêu bất tử, miếu thờ Đức Thánh được người dân tôn thờ. Nổi tiếng nhất là đền Đa Hòa ở huyện Khoái Châu – theo truyền thuyết về lễ hội Chử Đồng Tử. Đền này do Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, người làng Phú Thị, tổng Mễ Sở, xây dựng lại vào năm 1894. Khu đền được bài trí trên một khu đất cao, rộng 18.720m². Trong đó, có 18 mái đình tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng. Trong chùa hiện còn lưu giữ nhiều linh vật như tượng Đồng Tử và hai bà vợ.

Ngoài ra còn có đền Hoa, là đền “chính” ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Những di vật như 3 pho tượng cổ bằng đồng vàng đen, lư cổ 100 chữ được người dân cất giấu, sau này tạm dời về đền thờ “Tránh” Dạ Hoa. Sau này, nhân dân Khoái Châu đã trùng tu lại ngôi chùa này.

Đền Đồng Tử ở Khoái Châu
Đền Đồng Tử ở Khoái Châu

4. Người Phật tử trước nhất của Việt Nam

Người ta kể rằng người da đỏ xuất hiện trước nhất trong những buổi sắm bán ở chợ đồ cũ. Và Ấn Độ là nơi khai sinh ra đạo Phật. Lúc đang giao thương trên biển, lần trước nhất ông gặp một nhà sư Ấn Độ tên là Phát Quang trên một hòn đảo.

Theo sử liệu trên, Đồng Tử và Tiên Dung gặp nhau là do duyên số.

Nếu Đồng Tử ko đóng khố của cha vì chữ hiếu. Vậy bạn có mặc khố lúc đi làm ko? Nếu vậy, anh ko có lý do gì phải vùi mình vào đám lau sậy để tránh Tiến Dũng. Nếu ko nhờ bản tính thích du ngoạn và phóng khoáng của mình, Tiên Dung có chèo thuyền đi khắp nơi và gặp lại Đồng Tử trong một viễn cảnh khó tin nhất?

Nếu Tiên Dung ko lấy Đồng Tử. Liệu cô có phải xa quê hương để trốn tránh vua cha? Nếu ko khởi nghiệp và đi du lịch đây đó, liệu Đồng Tử có bao giờ gặp được một nhà sư Ấn Độ trên hòn đảo đó? Nhân – quả, kết quả – nhân quả, đây là sự trùng hợp của thuở thuở đầu.

Tương tự, từ cuộc gặp mặt định mệnh với Tiên Dung và sau này là nhà sư Ấn Quang, Chử Đồng Tử đã trở thành Phật tử Việt Nam.

Đồng Tử rất có thể là Phật tử đầu tiên của Việt Nam
Đồng Tử rất có thể là Phật tử trước nhất của Việt Nam

Xem thêm: Đoạt được núi Bà Đen – nóc nhà Đông Nam Bộ và huyền thoại 4 người trong mơ

Xem thêm: Tiểu truyện Thích Pháp Hòa – “Kho báu sống” về tiếng nói và kinh điển


Xem thêm chi tiết: Chử Đồng Tử là ai? Tìm hiểu về lễ hội Chử Đồng Tử

Chử Đồng Tử là người nào? Tìm hiểu về lễ hội Chử Đồng Tử

Hình Ảnh về: Chử Đồng Tử là người nào? Tìm hiểu về lễ hội Chử Đồng Tử

Video về: Chử Đồng Tử là người nào? Tìm hiểu về lễ hội Chử Đồng Tử

Wiki về Chử Đồng Tử là người nào? Tìm hiểu về lễ hội Chử Đồng Tử

Chử Đồng Tử là người nào? Tìm hiểu về lễ hội Chử Đồng Tử

-

Cứ tới tháng 2 âm lịch hàng năm, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) lại nườm nượp du khách thập phương. Các em cùng tham gia ngày hội lớn của tổ quốc theo truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung. Vậy bạn là người nào và lễ hội Chử Đồng Tử bắt nguồn từ đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

1. Chử Đồng Tử là người nào?

Theo dân gian, ông quê ở làng Chử Xá (nay thuộc xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội). Cha mẹ Chử Đồng Tử ông Chử Cù Vân và bà Bùi Thị Giá.

Vợ mất sớm, ông Chử Cù Vân một mình gà trống nuôi con. Xui xẻo, căn nhà bốc cháy, hai cha con phải đóng chung một chiếc khố để sử dụng lúc ra ngoài. Ko bao lâu, Chu Cư Vân lâm trọng bệnh. Trước lúc chết, ông dặn con: “Bố chết đi, con sẽ đóng khố che thân, kẻo người đời cười chê”. Ko đành lòng làm con nhưng mà để cha chết trần truồng, Đồng Tử chôn khố cùng cha. Sau đó, anh phải kiếm sống hàng ngày bằng nghề mò cua bắt ốc, thậm chí ko mảnh vải che thân.

Chử Đồng Tử là ai?
Chử Đồng Tử là người nào?

Xem thêm: Mất mát là gì? Xuất xứ và ý nghĩa của ngày lễ

2. Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử

2.1 Lễ thành hôn với công chúa Tiên Dung

Lúc đấy, Tiên Dung là người con gái xinh đẹp của Vua Hùng thứ 18. Một hôm, công chúa Tiên Dung đi thuyền dọc sông Hồng. Chử Đồng Tử lúc đó đang đánh cá dưới sông nên vội lấy lau sậy che cho mình. Xem tới nửa cảnh, Tiên Dung cho người dựng lều tắm quanh đám lau sậy bên bờ, ko ngờ đó lại là nơi Đồng Tử ẩn náu.

Ngay sau đó công chúa phát hiện một thanh niên khỏa thân ở gần đó. Trước người con gái có thân hình như ngọc như ngà, Chử Đồng Tử sợ hãi bỏ chạy. Cho rằng đó là chuyện của trời cho, Tiến Dũng mặc nhiên: “Anh và em tình cờ gặp nhau ở đây, cả hai cùng khỏa thân thế này, cũng là duyên số”. Tiên Dung ra lệnh sẵn sàng y phục cho Đồng Tử và hai người tổ chức hôn lễ.

Chử Đồng Tử trốn xuống thuyền của công chúa Tiên Dung dưới cây lau sậy
Chử Đồng Tử trốn xuống thuyền của công chúa Tiên Dung dưới cây lau sậy

2.2 Truyền thuyết về "Công chúa nước Phật"

Vua Hùng nghe tin con gái có duyên với chàng trai tốt, liền nổi nóng và quyết định từ biệt đàn ông. Tiên Dung sợ cha ko dám về nên sống giản dị với Đồng Tử. Họ kiếm sống qua ngày bằng nghề đánh cá và giao thương trên sông. Nơi đó dần trở thành tấp nập tàu buôn ra vào trao đổi hàng hóa. Cảm phục trước tình yêu lứa đôi, Tiên Ông đã phù trợ hộ trì cho chàng trai họ Chu. Họ cùng nhau đi khắp Khoái Châu với cây gậy thần để chữa bệnh cho nhân dân.

Trên đường cứu nhân độ thế, Tiên Dung đã kết nghĩa chị em với Tây Sa từ Tây Cung. Vào ngày vua lâm bệnh nặng, Chử Đồng Tử - Tiên Dung đã bí mật cho nàng Tây Sa về quê để chữa bệnh cho vua cha. Ngay tức tốc, nhà vua khỏi bệnh nhờ phù trợ hộ trì, phong nàng làm “Công chúa nước Phật”.

2.3 Truyền thuyết về đầm Nhật Dạ và đền Chử Đồng Tử

Vua Hùng được triều thần báo tin về mưu mô xây kinh thành, lãnh thổ riêng của vợ chồng Tiên Dung - Chử Đồng Tử. Nghi con phản bội, vua Hùng liền sai trăm quân đi dẹp loạn. Vợ chồng Đồng Tử chỉ biết lệnh cha, nhận tội. Nửa đêm, một cơn gió lạ nâng cỗ quan tài của hai vợ chồng lên ko trung, để lại một đầm nước trống vắng. Đầm đó ngày nay được gọi là đầm Nhất Đa (tạo nên qua một đêm). Xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi Đồng Tử ở ẩn lúc xưa. Tương truyền, vua Hùng Duệ Vương sau lúc hai vợ chồng về trời đã tới gặp con gái. Hết sức sám hối, vua ban sắc phong là Chử Công cho Chử Đồng Tử và cho xây dựng đền thờ.

Lễ hội tưởng niệm "Chúa Ba Ngôi"
Lễ hội tưởng vọng "Chúa Ba Ngôi"

3. Truyền thuyết thờ Thánh Tổ.

Bị mê hoặc bởi tình yêu bất tử, miếu thờ Đức Thánh được người dân tôn thờ. Nổi tiếng nhất là đền Đa Hòa ở huyện Khoái Châu - theo truyền thuyết về lễ hội Chử Đồng Tử. Đền này do Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, người làng Phú Thị, tổng Mễ Sở, xây dựng lại vào năm 1894. Khu đền được bài trí trên một khu đất cao, rộng 18.720m². Trong đó, có 18 mái đình tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng. Trong chùa hiện còn lưu giữ nhiều linh vật như tượng Đồng Tử và hai bà vợ.

Ngoài ra còn có đền Hoa, là đền “chính” ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Những di vật như 3 pho tượng cổ bằng đồng vàng đen, lư cổ 100 chữ được người dân cất giấu, sau này tạm dời về đền thờ "Tránh" Dạ Hoa. Sau này, nhân dân Khoái Châu đã trùng tu lại ngôi chùa này.

Đền Đồng Tử ở Khoái Châu
Đền Đồng Tử ở Khoái Châu

4. Người Phật tử trước nhất của Việt Nam

Người ta kể rằng người da đỏ xuất hiện trước nhất trong những buổi sắm bán ở chợ đồ cũ. Và Ấn Độ là nơi khai sinh ra đạo Phật. Lúc đang giao thương trên biển, lần trước nhất ông gặp một nhà sư Ấn Độ tên là Phát Quang trên một hòn đảo.

Theo sử liệu trên, Đồng Tử và Tiên Dung gặp nhau là do duyên số.

Nếu Đồng Tử ko đóng khố của cha vì chữ hiếu. Vậy bạn có mặc khố lúc đi làm ko? Nếu vậy, anh ko có lý do gì phải vùi mình vào đám lau sậy để tránh Tiến Dũng. Nếu ko nhờ bản tính thích du ngoạn và phóng khoáng của mình, Tiên Dung có chèo thuyền đi khắp nơi và gặp lại Đồng Tử trong một viễn cảnh khó tin nhất?

Nếu Tiên Dung ko lấy Đồng Tử. Liệu cô có phải xa quê hương để trốn tránh vua cha? Nếu ko khởi nghiệp và đi du lịch đây đó, liệu Đồng Tử có bao giờ gặp được một nhà sư Ấn Độ trên hòn đảo đó? Nhân - quả, kết quả - nhân quả, đây là sự trùng hợp của thuở thuở đầu.

Tương tự, từ cuộc gặp mặt định mệnh với Tiên Dung và sau này là nhà sư Ấn Quang, Chử Đồng Tử đã trở thành Phật tử Việt Nam.

Đồng Tử rất có thể là Phật tử đầu tiên của Việt Nam
Đồng Tử rất có thể là Phật tử trước nhất của Việt Nam

Xem thêm: Đoạt được núi Bà Đen - nóc nhà Đông Nam Bộ và huyền thoại 4 người trong mơ

Xem thêm: Tiểu truyện Thích Pháp Hòa - “Kho báu sống” về tiếng nói và kinh điển

[rule_{ruleNumber}]

Cứ tới tháng 2 âm lịch hàng năm, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) lại nườm nượp du khách thập phương. Các em cùng tham gia ngày hội lớn của tổ quốc theo truyền thuyết Chử Đồng Tử – Tiên Dung. Vậy bạn là người nào và lễ hội Chử Đồng Tử bắt nguồn từ đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

1. Chử Đồng Tử là người nào?

Theo dân gian, ông quê ở làng Chử Xá (nay thuộc xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội). Cha mẹ Chử Đồng Tử ông Chử Cù Vân và bà Bùi Thị Giá.

Vợ mất sớm, ông Chử Cù Vân một mình gà trống nuôi con. Xui xẻo, căn nhà bốc cháy, hai cha con phải đóng chung một chiếc khố để sử dụng lúc ra ngoài. Ko bao lâu, Chu Cư Vân lâm trọng bệnh. Trước lúc chết, ông dặn con: “Bố chết đi, con sẽ đóng khố che thân, kẻo người đời cười chê”. Ko đành lòng làm con nhưng mà để cha chết trần truồng, Đồng Tử chôn khố cùng cha. Sau đó, anh phải kiếm sống hàng ngày bằng nghề mò cua bắt ốc, thậm chí ko mảnh vải che thân.

Chử Đồng Tử là ai?
Chử Đồng Tử là người nào?

Xem thêm: Mất mát là gì? Xuất xứ và ý nghĩa của ngày lễ

2. Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử

2.1 Lễ thành hôn với công chúa Tiên Dung

Lúc đấy, Tiên Dung là người con gái xinh đẹp của Vua Hùng thứ 18. Một hôm, công chúa Tiên Dung đi thuyền dọc sông Hồng. Chử Đồng Tử lúc đó đang đánh cá dưới sông nên vội lấy lau sậy che cho mình. Xem tới nửa cảnh, Tiên Dung cho người dựng lều tắm quanh đám lau sậy bên bờ, ko ngờ đó lại là nơi Đồng Tử ẩn náu.

Ngay sau đó công chúa phát hiện một thanh niên khỏa thân ở gần đó. Trước người con gái có thân hình như ngọc như ngà, Chử Đồng Tử sợ hãi bỏ chạy. Cho rằng đó là chuyện của trời cho, Tiến Dũng mặc nhiên: “Anh và em tình cờ gặp nhau ở đây, cả hai cùng khỏa thân thế này, cũng là duyên số”. Tiên Dung ra lệnh sẵn sàng y phục cho Đồng Tử và hai người tổ chức hôn lễ.

Chử Đồng Tử trốn xuống thuyền của công chúa Tiên Dung dưới cây lau sậy
Chử Đồng Tử trốn xuống thuyền của công chúa Tiên Dung dưới cây lau sậy

2.2 Truyền thuyết về “Công chúa nước Phật”

Vua Hùng nghe tin con gái có duyên với chàng trai tốt, liền nổi nóng và quyết định từ biệt đàn ông. Tiên Dung sợ cha ko dám về nên sống giản dị với Đồng Tử. Họ kiếm sống qua ngày bằng nghề đánh cá và giao thương trên sông. Nơi đó dần trở thành tấp nập tàu buôn ra vào trao đổi hàng hóa. Cảm phục trước tình yêu lứa đôi, Tiên Ông đã phù trợ hộ trì cho chàng trai họ Chu. Họ cùng nhau đi khắp Khoái Châu với cây gậy thần để chữa bệnh cho nhân dân.

Trên đường cứu nhân độ thế, Tiên Dung đã kết nghĩa chị em với Tây Sa từ Tây Cung. Vào ngày vua lâm bệnh nặng, Chử Đồng Tử – Tiên Dung đã bí mật cho nàng Tây Sa về quê để chữa bệnh cho vua cha. Ngay tức tốc, nhà vua khỏi bệnh nhờ phù trợ hộ trì, phong nàng làm “Công chúa nước Phật”.

2.3 Truyền thuyết về đầm Nhật Dạ và đền Chử Đồng Tử

Vua Hùng được triều thần báo tin về mưu mô xây kinh thành, lãnh thổ riêng của vợ chồng Tiên Dung – Chử Đồng Tử. Nghi con phản bội, vua Hùng liền sai trăm quân đi dẹp loạn. Vợ chồng Đồng Tử chỉ biết lệnh cha, nhận tội. Nửa đêm, một cơn gió lạ nâng cỗ quan tài của hai vợ chồng lên ko trung, để lại một đầm nước trống vắng. Đầm đó ngày nay được gọi là đầm Nhất Đa (tạo nên qua một đêm). Xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi Đồng Tử ở ẩn lúc xưa. Tương truyền, vua Hùng Duệ Vương sau lúc hai vợ chồng về trời đã tới gặp con gái. Hết sức sám hối, vua ban sắc phong là Chử Công cho Chử Đồng Tử và cho xây dựng đền thờ.

Lễ hội tưởng niệm "Chúa Ba Ngôi"
Lễ hội tưởng vọng “Chúa Ba Ngôi”

3. Truyền thuyết thờ Thánh Tổ.

Bị mê hoặc bởi tình yêu bất tử, miếu thờ Đức Thánh được người dân tôn thờ. Nổi tiếng nhất là đền Đa Hòa ở huyện Khoái Châu – theo truyền thuyết về lễ hội Chử Đồng Tử. Đền này do Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, người làng Phú Thị, tổng Mễ Sở, xây dựng lại vào năm 1894. Khu đền được bài trí trên một khu đất cao, rộng 18.720m². Trong đó, có 18 mái đình tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng. Trong chùa hiện còn lưu giữ nhiều linh vật như tượng Đồng Tử và hai bà vợ.

Ngoài ra còn có đền Hoa, là đền “chính” ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Những di vật như 3 pho tượng cổ bằng đồng vàng đen, lư cổ 100 chữ được người dân cất giấu, sau này tạm dời về đền thờ “Tránh” Dạ Hoa. Sau này, nhân dân Khoái Châu đã trùng tu lại ngôi chùa này.

Đền Đồng Tử ở Khoái Châu
Đền Đồng Tử ở Khoái Châu

4. Người Phật tử trước nhất của Việt Nam

Người ta kể rằng người da đỏ xuất hiện trước nhất trong những buổi sắm bán ở chợ đồ cũ. Và Ấn Độ là nơi khai sinh ra đạo Phật. Lúc đang giao thương trên biển, lần trước nhất ông gặp một nhà sư Ấn Độ tên là Phát Quang trên một hòn đảo.

Theo sử liệu trên, Đồng Tử và Tiên Dung gặp nhau là do duyên số.

Nếu Đồng Tử ko đóng khố của cha vì chữ hiếu. Vậy bạn có mặc khố lúc đi làm ko? Nếu vậy, anh ko có lý do gì phải vùi mình vào đám lau sậy để tránh Tiến Dũng. Nếu ko nhờ bản tính thích du ngoạn và phóng khoáng của mình, Tiên Dung có chèo thuyền đi khắp nơi và gặp lại Đồng Tử trong một viễn cảnh khó tin nhất?

Nếu Tiên Dung ko lấy Đồng Tử. Liệu cô có phải xa quê hương để trốn tránh vua cha? Nếu ko khởi nghiệp và đi du lịch đây đó, liệu Đồng Tử có bao giờ gặp được một nhà sư Ấn Độ trên hòn đảo đó? Nhân – quả, kết quả – nhân quả, đây là sự trùng hợp của thuở thuở đầu.

Tương tự, từ cuộc gặp mặt định mệnh với Tiên Dung và sau này là nhà sư Ấn Quang, Chử Đồng Tử đã trở thành Phật tử Việt Nam.

Đồng Tử rất có thể là Phật tử đầu tiên của Việt Nam
Đồng Tử rất có thể là Phật tử trước nhất của Việt Nam

Xem thêm: Đoạt được núi Bà Đen – nóc nhà Đông Nam Bộ và huyền thoại 4 người trong mơ

Xem thêm: Tiểu truyện Thích Pháp Hòa – “Kho báu sống” về tiếng nói và kinh điển

#Chử #Đồng #Tử #là #Tìm #hiểu #về #lễ #hội #Chử #Đồng #Tử

[rule_3_plain]

#Chử #Đồng #Tử #là #Tìm #hiểu #về #lễ #hội #Chử #Đồng #Tử

Cứ tới tháng 2 âm lịch hằng năm, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) lại nô nức khách thập phương. Họ cùng để tham gia lễ hội lớn của cả nước theo truyền thuyết Chử Đồng Tử – Tiên Dung. Vậy ông là người nào và sự tích lễ hội Chử Đồng Tử có xuất xứ từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây
NỘI DUNG BÀI VIẾT1. Chử Đồng Tử là người nào?2. Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử2.1 Lễ kết nhân duyên với công chúa Tiên Dung2.2 Truyền thuyết “Công chúa nước Phật”2.3 Truyền thuyết đầm Nhất Dạ và đền thờ Chử Đồng Tử3. Truyền thuyết thờ tự Đức Thánh tổ4. Phật tử trước nhất của Việt Nam
1. Chử Đồng Tử là người nào?
Theo dân gian, ông là người làng Chử Xá (nay thuộc xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, thành thị Hà Nội). Cha mẹ của Chử Đồng Tử ông Chử Cù Vân và bà Bùi Thị Gia.
Vợ mất sớm, ông Chử Cù Vân một mình gà trống nuôi con. Xui xẻo căn nhà gặp hỏa thiến, 2 cha con phải chia nhau chiếc khố để dùng lúc ra ngoài. Chẳng bao lâu Chử Cù Vân bị bệnh nặng, trước lúc từ trần, ông dặn đàn ông : “Cha chết đi, con giữ cái khố lại nhưng mà che thân, cho người đời khỏi cười chê”. Nỡ lòng nào phận làm con nhưng mà để cha chết trần, Đồng Tử chôn chiếc khố cùng cha. Chàng sau đó phải kiếm sống hàng ngày bằng nghề mò cua, bắt ốc dù ko mảnh vải che thân.
Chử Đồng Tử là người nào?
Xem thêm: Thất tịch là gì? Xuất xứ và ý nghĩa của ngày lễ thất tịch
2. Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
2.1 Lễ kết nhân duyên với công chúa Tiên Dung
Thuở đấy, Tiên Dung là con gái mĩ nhân tuyệt sắc của vua Hùng thứ 18. Vào ngày nọ, công chúa Tiên Dung vãn cảnh trên con thuyền dọc sông Hồng. Chử Đồng Tử bấy giờ đang bắt cá dưới sông bèn vội vã túm lấy mớ lau để che thân. Ngắm cảnh giữa chừng, Tiên Dung cho người dựng lều tắm quanh khóm lau bên bờ, chẳng ngờ lại là nơi Đồng Tử đang ẩn mình.
Chẳng mấy chốc nhưng mà nàng công chúa phát xuất hiện một chàng trẻ trai trần truồng ở gần đó. Trước người con gái có thân thể như ngọc như ngà, Chử Đồng Tử sợ hãi định chạy trốn. Ngẫm là chuyện trời định, Tiên Dung tĩnh tâm nói: “Ta và chàng tình cờ gặp nhau ở đây, đều mình trần như thế này, âu cũng là nhân duyên do trời sắp xếp”. Tiên Dung truyền sẵn sàng lễ phục cho Đồng Tử và 2 người tổ chức buổi nên duyên vợ chồng.
Chử Đồng Tử trốn đoàn thuyền công chúa Tiên Dung dưới khóm lau
2.2 Truyền thuyết “Công chúa nước Phật”
Vua Hùng hay tin con gái bén duyên với kẻ tiểu tốt liền nổi cơn thịnh nộ quyết từ con. Tiên Dung sợ cha ko dám trở về, đành chung sống một cuộc đời bình dị cùng Đồng Tử. Họ mưu sinh ngày qua ngày bằng nghề đánh bắt thủy sản và thương nghiệp bên bờ sông. Nơi đấy dần trở thành tấp nập tàu thuyền thương lái ra vào trao đổi hàng hóa. Cảm phục trước tình cảm vợ chồng, Tiên Ông đã ban phước thánh cho chàng trai họ Chử. Họ cùng du ngoạn khắp vùng Khoái Châu cùng chiếc gậy phép chữa lành bách bệnh cho nhân dân.
Trên đường cứu nhân độ thế, Tiên Dung kết nghĩa chị em với nàng Tây Sa từ Tây cung. Ngày nhà vua mắc trọng bệnh, Chử Đồng Tử – Tiên Dung đã bí mật truyền nàng Tây Sa về quê chữa trị cho vua cha. Thấm thoắt, nhà vua khỏi bệnh nhờ phước tiên liền phong cho nàng Tây Sa là “Công chúa của nước Phật”.
2.3 Truyền thuyết đầm Nhất Dạ và đền thờ Chử Đồng Tử
Vua Hùng được kẻ nịnh thần bẩm tấu về mưu mô dựng nên thành quách, lãnh thổ riêng của vợ chồng Tiên Dung – Chử Đồng Tử. Ngờ con phản nghịch, vua Hùng tức tốc phái trăm quân tới dẹp loạn. Vợ chồng Đồng Tử chỉ biết hạ lệnh cha và chịu tội. Nửa đêm, một cơn gió lạ nhấc tung thành quách của cặp vợ chồng lên ko trung, để lại một đầm nước trống. Đầm đấy nay được gọi là đầm Nhất Dạ (tạo nên chỉ sau một đêm). Xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi ngày xưa Đồng Tử vùi mình ẩn núp. Tương truyền rằng vua Hùng Duệ Vương tới gặp con gái sau lúc cặp vợ chồng hóa về trời. Ăn năn tột cùng, vua ban tước hiệu Chử công cho Chử Đồng Tử và lập đền thờ.
Lễ hội tưởng nhớ “Tam vị đức Thánh”
3. Truyền thuyết thờ tự Đức Thánh tổ
Cảm mến trước mối tình bất tử, đền thờ Đức thánh được người dân thờ phụng. Nổi tiếng nhất là đền Đa Hoà thuộc huyện Khoái Châu – theo sự tích lễ hội Chử Đồng Tử. Ngôi đền này năm 1894 được Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, người làng Phú Thị, tổng Mễ Sở hưng công xây dựng lại. Khu đền được gia trí trên khu đất cao và rộng 18.720m². Trong đó có 18 nóc nhà tượng trưng cho 18 đời vua Hùng. Trong đền hiện vẫn còn lưu giữ nhiều thánh vật như tượng Đồng Tử và nhị vị phu nhân.
Kế bên có còn có đền Hóa là đền thờ “Chính” thuộc thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Các di vật như 3 pho tượng cổ bằng vàng-đồng đen, lọ cổ 100 chữ thọ đã được dân cất dấu và sau này chuyển tạm về đền thờ “Tránh” Đa Hòa. Sau này nhân dân Khoái Châu đã trùng tu ngôi đền này.
Đền thờ Đồng Tử ở Khoái Châu
4. Phật tử trước nhất của Việt Nam
Người ta cho rằng, người Ấn đã xuất hiện trước nhất trong các phiên buôn hàng tại khu chợ ngày xưa. Nhưng mà Ấn Độ là nơi khởi nguồn của Phật giáo. Lúc đi buôn trên biển, ông đã lần đầu gặp vị tăng sĩ Ấn Độ có tên Phật Quang trên một hòn đảo.
Theo dữ kiện trên, Đồng Tử và Tiên Dung gặp nhau là do duyên số định đoạt.
Nếu như Đồng Tử ko vì chữ hiếu nhưng mà chôn khố theo cha. Thì liệu anh có khố mặc lúc làm việc? Nếu vậy, anh cũng ko việc gì phải vùi mình vào khóm lau để tránh Tiên Dung. Nếu ko vì tính du ngoạn và phóng khoáng của mình, liệu Tiên Dung có giong buồm đi đó đây và chạm mặt Đồng Tử trong một viễn cảnh khó tin nhất ko?
Nếu Tiên Dung ko thành hôn với Đồng Tử. Liệu nàng có phải sống mưu sinh xa nhà tránh vua cha? Nếu ko khởi nghiệp giao thương và đi đó đây, liệu Đồng Tử có bao giờ được gặp vị tăng sĩ người Ấn trên đảo nọ? Nhân – quả, quả – nhân duyên, đây chính là sự khởi kết trùng trùng.
Tương tự, từ cuộc gặp mặt đầy duyên phận với Tiên Dung và sau là nhà sư Ấn Độ Phật Quang, Chử Đồng Tử đã trở thành Phật tử Việt Nam.
Đồng Tử rất có thể là vị phật tử trước nhất ở Việt Nam
 
Xem thêm: Đoạt được núi Bà Đen – nóc nhà Đông Nam Bộ và sự tích 4 lần báo mộng
Xem thêm: Tiểu truyện thầy Thích Pháp Hòa – “Kho tàng sống” về tiếng nói và kinh kệ

4.3/5 – (65 đánh giá)

#Chử #Đồng #Tử #là #Tìm #hiểu #về #lễ #hội #Chử #Đồng #Tử

[rule_2_plain]

#Chử #Đồng #Tử #là #Tìm #hiểu #về #lễ #hội #Chử #Đồng #Tử

[rule_2_plain]

#Chử #Đồng #Tử #là #Tìm #hiểu #về #lễ #hội #Chử #Đồng #Tử

[rule_3_plain]

#Chử #Đồng #Tử #là #Tìm #hiểu #về #lễ #hội #Chử #Đồng #Tử

Cứ tới tháng 2 âm lịch hằng năm, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) lại nô nức khách thập phương. Họ cùng để tham gia lễ hội lớn của cả nước theo truyền thuyết Chử Đồng Tử – Tiên Dung. Vậy ông là người nào và sự tích lễ hội Chử Đồng Tử có xuất xứ từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây
NỘI DUNG BÀI VIẾT1. Chử Đồng Tử là người nào?2. Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử2.1 Lễ kết nhân duyên với công chúa Tiên Dung2.2 Truyền thuyết “Công chúa nước Phật”2.3 Truyền thuyết đầm Nhất Dạ và đền thờ Chử Đồng Tử3. Truyền thuyết thờ tự Đức Thánh tổ4. Phật tử trước nhất của Việt Nam
1. Chử Đồng Tử là người nào?
Theo dân gian, ông là người làng Chử Xá (nay thuộc xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, thành thị Hà Nội). Cha mẹ của Chử Đồng Tử ông Chử Cù Vân và bà Bùi Thị Gia.
Vợ mất sớm, ông Chử Cù Vân một mình gà trống nuôi con. Xui xẻo căn nhà gặp hỏa thiến, 2 cha con phải chia nhau chiếc khố để dùng lúc ra ngoài. Chẳng bao lâu Chử Cù Vân bị bệnh nặng, trước lúc từ trần, ông dặn đàn ông : “Cha chết đi, con giữ cái khố lại nhưng mà che thân, cho người đời khỏi cười chê”. Nỡ lòng nào phận làm con nhưng mà để cha chết trần, Đồng Tử chôn chiếc khố cùng cha. Chàng sau đó phải kiếm sống hàng ngày bằng nghề mò cua, bắt ốc dù ko mảnh vải che thân.
Chử Đồng Tử là người nào?
Xem thêm: Thất tịch là gì? Xuất xứ và ý nghĩa của ngày lễ thất tịch
2. Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
2.1 Lễ kết nhân duyên với công chúa Tiên Dung
Thuở đấy, Tiên Dung là con gái mĩ nhân tuyệt sắc của vua Hùng thứ 18. Vào ngày nọ, công chúa Tiên Dung vãn cảnh trên con thuyền dọc sông Hồng. Chử Đồng Tử bấy giờ đang bắt cá dưới sông bèn vội vã túm lấy mớ lau để che thân. Ngắm cảnh giữa chừng, Tiên Dung cho người dựng lều tắm quanh khóm lau bên bờ, chẳng ngờ lại là nơi Đồng Tử đang ẩn mình.
Chẳng mấy chốc nhưng mà nàng công chúa phát xuất hiện một chàng trẻ trai trần truồng ở gần đó. Trước người con gái có thân thể như ngọc như ngà, Chử Đồng Tử sợ hãi định chạy trốn. Ngẫm là chuyện trời định, Tiên Dung tĩnh tâm nói: “Ta và chàng tình cờ gặp nhau ở đây, đều mình trần như thế này, âu cũng là nhân duyên do trời sắp xếp”. Tiên Dung truyền sẵn sàng lễ phục cho Đồng Tử và 2 người tổ chức buổi nên duyên vợ chồng.
Chử Đồng Tử trốn đoàn thuyền công chúa Tiên Dung dưới khóm lau
2.2 Truyền thuyết “Công chúa nước Phật”
Vua Hùng hay tin con gái bén duyên với kẻ tiểu tốt liền nổi cơn thịnh nộ quyết từ con. Tiên Dung sợ cha ko dám trở về, đành chung sống một cuộc đời bình dị cùng Đồng Tử. Họ mưu sinh ngày qua ngày bằng nghề đánh bắt thủy sản và thương nghiệp bên bờ sông. Nơi đấy dần trở thành tấp nập tàu thuyền thương lái ra vào trao đổi hàng hóa. Cảm phục trước tình cảm vợ chồng, Tiên Ông đã ban phước thánh cho chàng trai họ Chử. Họ cùng du ngoạn khắp vùng Khoái Châu cùng chiếc gậy phép chữa lành bách bệnh cho nhân dân.
Trên đường cứu nhân độ thế, Tiên Dung kết nghĩa chị em với nàng Tây Sa từ Tây cung. Ngày nhà vua mắc trọng bệnh, Chử Đồng Tử – Tiên Dung đã bí mật truyền nàng Tây Sa về quê chữa trị cho vua cha. Thấm thoắt, nhà vua khỏi bệnh nhờ phước tiên liền phong cho nàng Tây Sa là “Công chúa của nước Phật”.
2.3 Truyền thuyết đầm Nhất Dạ và đền thờ Chử Đồng Tử
Vua Hùng được kẻ nịnh thần bẩm tấu về mưu mô dựng nên thành quách, lãnh thổ riêng của vợ chồng Tiên Dung – Chử Đồng Tử. Ngờ con phản nghịch, vua Hùng tức tốc phái trăm quân tới dẹp loạn. Vợ chồng Đồng Tử chỉ biết hạ lệnh cha và chịu tội. Nửa đêm, một cơn gió lạ nhấc tung thành quách của cặp vợ chồng lên ko trung, để lại một đầm nước trống. Đầm đấy nay được gọi là đầm Nhất Dạ (tạo nên chỉ sau một đêm). Xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội là nơi ngày xưa Đồng Tử vùi mình ẩn núp. Tương truyền rằng vua Hùng Duệ Vương tới gặp con gái sau lúc cặp vợ chồng hóa về trời. Ăn năn tột cùng, vua ban tước hiệu Chử công cho Chử Đồng Tử và lập đền thờ.
Lễ hội tưởng nhớ “Tam vị đức Thánh”
3. Truyền thuyết thờ tự Đức Thánh tổ
Cảm mến trước mối tình bất tử, đền thờ Đức thánh được người dân thờ phụng. Nổi tiếng nhất là đền Đa Hoà thuộc huyện Khoái Châu – theo sự tích lễ hội Chử Đồng Tử. Ngôi đền này năm 1894 được Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, người làng Phú Thị, tổng Mễ Sở hưng công xây dựng lại. Khu đền được gia trí trên khu đất cao và rộng 18.720m². Trong đó có 18 nóc nhà tượng trưng cho 18 đời vua Hùng. Trong đền hiện vẫn còn lưu giữ nhiều thánh vật như tượng Đồng Tử và nhị vị phu nhân.
Kế bên có còn có đền Hóa là đền thờ “Chính” thuộc thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Các di vật như 3 pho tượng cổ bằng vàng-đồng đen, lọ cổ 100 chữ thọ đã được dân cất dấu và sau này chuyển tạm về đền thờ “Tránh” Đa Hòa. Sau này nhân dân Khoái Châu đã trùng tu ngôi đền này.
Đền thờ Đồng Tử ở Khoái Châu
4. Phật tử trước nhất của Việt Nam
Người ta cho rằng, người Ấn đã xuất hiện trước nhất trong các phiên buôn hàng tại khu chợ ngày xưa. Nhưng mà Ấn Độ là nơi khởi nguồn của Phật giáo. Lúc đi buôn trên biển, ông đã lần đầu gặp vị tăng sĩ Ấn Độ có tên Phật Quang trên một hòn đảo.
Theo dữ kiện trên, Đồng Tử và Tiên Dung gặp nhau là do duyên số định đoạt.
Nếu như Đồng Tử ko vì chữ hiếu nhưng mà chôn khố theo cha. Thì liệu anh có khố mặc lúc làm việc? Nếu vậy, anh cũng ko việc gì phải vùi mình vào khóm lau để tránh Tiên Dung. Nếu ko vì tính du ngoạn và phóng khoáng của mình, liệu Tiên Dung có giong buồm đi đó đây và chạm mặt Đồng Tử trong một viễn cảnh khó tin nhất ko?
Nếu Tiên Dung ko thành hôn với Đồng Tử. Liệu nàng có phải sống mưu sinh xa nhà tránh vua cha? Nếu ko khởi nghiệp giao thương và đi đó đây, liệu Đồng Tử có bao giờ được gặp vị tăng sĩ người Ấn trên đảo nọ? Nhân – quả, quả – nhân duyên, đây chính là sự khởi kết trùng trùng.
Tương tự, từ cuộc gặp mặt đầy duyên phận với Tiên Dung và sau là nhà sư Ấn Độ Phật Quang, Chử Đồng Tử đã trở thành Phật tử Việt Nam.
Đồng Tử rất có thể là vị phật tử trước nhất ở Việt Nam
 
Xem thêm: Đoạt được núi Bà Đen – nóc nhà Đông Nam Bộ và sự tích 4 lần báo mộng
Xem thêm: Tiểu truyện thầy Thích Pháp Hòa – “Kho tàng sống” về tiếng nói và kinh kệ

4.3/5 – (65 đánh giá)

Nguồn: Bếp núc là sẻ chia
Phân mục: Kiến thức phong thuỷ

bepnuclasechia

Không có anh chàng đẹp trai, không có buổi hẹn hò bí mật nào được cung cấp cho những người tham gia “Bếp núc là sẻ chia”. Dù sự thật có vẻ oái oăm nhưng lại không hề khiến người chơi thất vọng. Ngược lại, kết quả còn khiến mọi người nhận ra rằng người đồng hành lý tưởng trong gian bếp của phụ nữ chính là người bạn đời. Người phụ nữ nào cũng mong muốn được chồng san sẻ việc bếp núc, được cùng chồng chuẩn bị bữa cơm tối, như vậy không gian nhà bếp sẽ ấm áp hơn, bữa cơm tối sẽ ngon miệng hơn và hơn thế nữa, tình cảm vợ chồng cũng sẽ mặn nồng hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button